Trình duyệt 3D phổ thông tiến dần hơn tới hiện thực

Trình duyệt 3D phổ thông tiến dần hơn tới hiện thực ảnh 1Khronos đã thành lập một nhóm nghiên cứu để tạo ra chuẩn chung cho cái mà họ gọi là đồ họa 3D tăng tốc trên web, tiến tới hỗ trợ chơi game trên trình duyệt cũng như tạo ra môi trường 3D trên các mạng xã hội như Facebook hay MySpace. Mục tiêu là sản xuất ra phiên bản phổ thông đầu tiên trong vòng 1 năm tới.

"Tôi cho rằng hiện giờ là lúc để xác lập mô hình sơ khởi của không gian 3D trên web", Vladimir Vukicevic, kỹ sư hạ tầng của Mozilla, viết trên blog. "Con người ngày càng có nhiều hoạt động tương tác trên web, và việc bổ sung yếu tố 3D sẽ giúp các ứng dụng web hiện hành tạo ra những trải nghiệm thật hơn cho người sử dụng, đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho các phần mềm web thế hệ mới".

Sự phát triển của bộ chuẩn do Mozilla đề xướng sẽ tạo ra một cơ chế cho phép JavaScript - ngôn ngữ lập trình được dùng để viết rất nhiều ứng dụng web hiện nay - khai thác một cách sâu rộng hơn công nghệ giao diện đồ họa OpenGL. Các trò chơi dựa trên trình duyệt đang bắt đầu phát triển mạnh. Vào tháng 2, game kinh điển Quake 3 cũng đã có phiên bản riêng trên trình duyệt được phát hành.

"Môi trường web được hỗ trợ 3D có thể tạo ra đòn bẩy cho các trò chơi thế giới ảo như Second Life", nhà phân tích Paul Jackson của hãng nghiên cứu Forrester, bình luận. "Một trong những điều khiến người sử dụng ngại tham gia thế giới ảo là vì nó yêu cầu họ phải tải rất nhiều file dung lượng lớn để cài game. Việc truy cập nhanh chóng trực tiếp vào những môi trường đó thông qua trình duyệt sẽ giải tỏa sự ngần ngại của người sử dụng và tạo nên ảnh hưởng rộng hơn tới những đối tượng còn chưa tham gia game".

Cũng theo Jackson, các mạng xã hội có thể tạo ra những phòng chat 3D online, trong khi các đơn vị bán lẻ có thể hiển thị sản phẩm dưới dạng 3D trên gian hàng trực tuyến. "Duyệt web truyền thống với thiết kế đơn giản và những đường link không phải là cách tự nhiên của sự tương tác, vì con người vốn thích đi xem cụ thể, sờ mó và chọn lọc món đồ cần mua. Vì vậy, trình duyệt 3D có thế đem tới một phương thức tương tác tự nhiên hơn", nhà phân tích của Forrester nói.

Theo VnExpress/BBC

Đọc thêm