Triều Tiên chi 15 USD phát triển... website quốc gia

Triều Tiên chi 15 USD phát triển... website quốc gia ảnh 1

Giao diện website chính thức của Triều Tiên.

Michael Ditanna – một sinh viên đang theo học tại Đại học Fordham – đang nghiên cứu truyền thông Bắc Hàn và khám phá ra sự thật thú vị đằng sau dòng mã nguồn website chính thức của nước này. Đây là phát hiện của anh: Trang web dựa trên mẫu web “Blender” trị giá 15 USD, tương đương 312.500 đồng.

DiTanna tiết lộ phát hiện này cho blog Danger Room của trang web Wired đầu tiên. Sau đó, hãng tin Fox News tìm ra thiết kế trang web là Robert Westmore – nhà thiết kế người California. Bản thân Westmore cũng không hay biết Triều Tiên dùng mẫu web của mình cho tới khi nhận điện thoại từ Fox News.

Westmore nói: “Tôi nhận được cuộc gọi từ một thành viên của Fox News sáng thứ 4 và họ nói với tôi về điều này. Tôi mới chỉ vừa thức dậy và còn chưa đăng nhập vào máy tính, nếu không tôi đã phát hiện trên diễn đàn Themeforest.net nơi tôi bán mẫu thiết kế”.

Mặc dù Chính phủ Mỹ vẫn giữ mối quan hệ căng thẳng với Triều Tiên, đặc biệt sau nỗ lực phóng tên lửa “yểu mệnh” hôm 13/4, Westmore cảm thấy bình thường về việc Chính phủ Triều Tiên dùng mẫu của mình. Họ cũng trả anh 15 USD giống mọi khách hàng khác vì thành quả lao động của anh.

Westmore chia sẻ: “Ban đầu tôi khá sốc, nhưng sau khi suy nghĩ, tôi không thấy có bất cứ vấn đề gì. Miễn là các mẫu của tôi được cá nhân hay tổ chức mua hợp pháp, họ có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn. Tôi không ở đây để phán xét”.

Ngoài ra, giao diện trang web mới của Chính phủ Triều Tiên đẹp hơn nhiều so với trang web như từ thập niên 90 cũ.

Triều Tiên chi 15 USD phát triển... website quốc gia ảnh 2

Giao diện cũ

Theo Du Lam (ICTnews / Mashable)

Đọc thêm