Triển khai mạng thông tin liên kết 7 tỉnh Bắc Bộ

Theo thoả thuận này, 7 tỉnh thành phố thuộc vùng KTTĐBB gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc sẽ cùng xây dựng mạng thông tin liên kết vùng để chia sẻ thông tin, thúc đẩy phát triển các tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, du lịch, công nghiệp, thuỷ sản, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, quy hoạch, xây dựng đô thị...

Một mục tiêu khác của mạng thông tin liên kết vùng KTTĐBB cũng nhằm giúp phối hợp, chia sẻ và xử lý thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh trong các chương trình liên kết phát triển xã hội, nâng cao năng lực quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước.

Mạng thông tin liên kết vùng KTTĐBB cũng sẽ cung cấp các thông tin chung cho cộng đồng như quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, thông tin cơ chế chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin. Mạng thông tin này cũng sẽ góp phần xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, quảng bá dịch vụ du lịch để tạo lợi thế cạnh tranh, giúp các đối tác, du khách trong và ngoài nước có thể tiếp cận các thông tin về điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội, kinh tế, sản phẩm dịch vụ của từng địa phương.

Theo dự thảo kế hoạch xây dựng và vận hành Mạng thông tin liên kết vùng KTTĐBB do Viện chiến lược Bộ TT&TT đề xuất, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo chung việc xây dựng, vận hành, ban hành quy chế hoạt động của Ban điều phối Đề án Mạng thông tin liên kết. Các tỉnh thành phố trong vùng KTTĐBB sẽ tổ chức bộ phận triển khai xây dựng và vận hành mạng thông tin liên kết tại địa phương.

Ngoài ra, Thành phố Hà Nội sẽ nhận thêm nhiệm vụ tổ chức Trung tâm điều hành Mạng thông tin liên kết tại Sở TT&TT Hà Nội, làm đầu mối kết nối và tiếp nhận thông tin của 6 tỉnh còn lại để tạo thành cổng thông tin chung của Mạng thông tin liên kết này.

Bài toán kết nối thông tin hiệu quả

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu các tỉnh thành và kết luận Hội nghị. Ảnh: B.M.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu các tỉnh thành và kết luận Hội nghị. Ảnh: B.M.

Trong phần đóng góp ý kiến cho bản dự thảo, đại biểu các tỉnh thuộc vùng KTTĐBB cũng kiến nghị về việc cần cụ thể hoá hình thức kết nối và chia sẻ thông tin giữa các tỉnh, sử dụng thống nhất công nghệ nào để làm sao người dân có thể tiếp cận được thông tin dễ dàng nhất.

Các tỉnh cũng mong muốn Bộ TT&TT sớm có quyết định chính thức giao cho các tỉnh để đưa kế hoạch xây dựng mạng thông tin liên kết của địa phương vào danh mục đầu tư CNTT của tỉnh thì mới có ngân sách để triển khai kịp thời.

Bản dự thảo này cũng nêu rõ trong phần I.2 về Yêu cầu của Mạng thông tin liên kết vùng KTTĐBB: Bộ TT&TT chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng các thành phần mạng thông tin liên kết của địa phương, nhưng phải đảm bảo quá trình xây dựng và triển khai cần phải kế thừa, tận dụng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có để đảm bảo đầu tư có hiệu quả.

Theo dự án thành phần tại các tỉnh, thành phố, mỗi tỉnh, thành sẽ lại thiết lập một cổng thông tin điện tử tại địa phương, xây dựng các sơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của địa phương. Tuy nhiên, hiện tại tất cả 7 tỉnh thành vùng KTTĐBB đều đã có cổng thông tin, cổng giao tiếp điện tử riêng của mình với đuôi .gov.vn, cũng với các thông tin về kinh tế, dự án đầu tư, quy hoạch đô thị, khu công nghiệp, đặc thù địa lý, thiên nhiên... có nhiều thông tin tương tự với mục tiêu của dự án cổng thông tin liên kết vùng KTTĐBB tại địa phương.

Do vậy, nếu địa phương không thực hiện kế thừa và tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có một cách triệt để, sẽ dễ dẫn tới lãng phí khi xây dựng hai cổng thông tin điện tử hoàn toàn biệt lập, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu riêng, nhưng về nội dung thì lại có nhiều điểm tương tự vì đều cung cấp thông tin giới thiệu về các lĩnh vực của địa phương.

Theo B.M. (VNN)

Đọc thêm