Trẻ em trên thế giới tìm kiếm gì trong mùa dịch COVID-19?

Trẻ em bất ngờ không quan tâm đến các tựa game trong mùa dịch COVID-19

Trên thế giới, trẻ em rất thích nghe và xem các video âm nhạc trên YouTube, 17,35% tìm kiếm trên YouTube thuộc về thể loại âm nhạc và video. Một số video tạo xu hướng cũng xuất hiện trong thống kê, pop it and simple dimple và ASMR chiếm 4,43% các truy vấn.

Phim hoạt hình chiếm 50,21% tổng số lượt tìm kiếm video của trẻ em trên toàn thế giới. Những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất là Lady Bug và Super Cat, Gravity Falls và Peppa Pig. Ở vị trí thứ hai là các chương trình truyền hình, đơn cử như The Voice Kids.

Đối với trò chơi điện tử, những trò chơi phổ biến nhất với hầu hết trẻ em bao gồm Minecraft (22,84%), Fortnite (6,73%), Among Us (3,80%), Brawl Stars (6,34%) và Roblox (3,82%). Đồng thời, Roblox cũng là trò chơi được chơi nhiều nhất trong 10 trò chơi hàng đầu ở hầu hết các quốc gia.

Ở Việt Nam, các thể loại trang web phổ biến nhất đối với trẻ em là phần mềm, âm thanh, video (44,7%), phương tiện truyền thông mạng xã hội (32,53%) và trò chơi máy tính (8,62%).

Các tìm kiếm trên web ở Việt Nam từ tháng 5-2020 đến 4-2021

YouTube đứng đầu trong các ứng dụng phổ biến nhất, vượt xa các ứng dụng khác (28,82%). Đứng ở vị trí thứ hai là ứng dụng nhắn tin Zalo (15,67%) và thứ ba là mạng xã hội Facebook (15,01%).

TikTok vẫn là ứng dụng hàng đầu đối với trẻ em, đồng thời, nhận thức về mạng xã hội này đã bắt đầu thay đổi. Giờ đây, TikTok không còn là mạng xã hội chỉ dành cho các clip và bài hát nhại nữa, vì trên nền tảng này bắt đầu xuất hiện nhiều nội dung mang tính giáo dục và sáng tạo.

Trong 10 ứng dụng phổ biến nhất còn có hai trò chơi là Liên Quân Mobile (3,69%) và Free Fire MAX (3,44%).

Để đảm bảo trẻ em có trải nghiệm trực tuyến tích cực, Kaspersky khuyến nghị các bậc phụ huynh:

- Tìm hiểu thêm về sở thích của con

- Lướt web và học hỏi cùng con

- Dạy cho con bạn biết rằng chỉ nên chia sẻ thông tin nhạy cảm qua ứng dụng nhắn tin và chỉ chia sẻ cho những người mà con biết trong cuộc sống thực

- Cân nhắc tải xuống ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh và trao đổi với con về vấn đề này

- Dành nhiều thời gian hơn để trao đổi với con về các biện pháp an toàn trên mạng. Dạy con không công bố thông tin trên internet trong bất cứ trường hợp nào và giải thích tại sao.

Đọc thêm