Trao "đặc quyền" của thuê bao trả sau cho trả trước

Ngày 1/7/2009, MobiFone đã chính thức tuyên bố cung cấp dịch vụ SMS Roaming (dịch vụ chuyển vùng quốc tế tin nhắn dành cho thuê bao trả trước) tới 71 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. MobiFone cho biết đây là các quốc gia lớn tại các châu lục, những nơi có nhiều người Việt sinh sống hoặc thăm quan.

Động thái này của MobiFone được đưa ra sau việc mở roaming dịch vụ thoại tới trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, dịch vụ chuyển vùng quốc tế tin nhắn hay còn gọi là SMS Roaming này của MobiFone giúp chủ thuê bao trả trước có thể dùng chính số điện thoại của mình gửi và nhận tin nhắn với bạn bè, người thân ngay khi đang ở nước ngoài.

“Khách hàng của MobiFone ngày càng trở nên năng động, họ không chỉ có ở Việt Nam mà còn có mặt tại nhiều nơi trên thế giới. Việc cung cấp SMS Roaming này không nằm ngòai nỗ lực “mọi lúc, mọi nơi” của chúng tôi trong nhiều năm qua” ông Đinh Việt Hưng, Trưởng Phòng Giá Cước Tiếp Thị của MobiFone nói.

Phía MobiFone cho biết, cước phí của mỗi tin nhắn tính theo bảng giá ở từng nước/ khu vực lãnh thổ (dao động từ khoảng 2.300 đồng trường hợp của Ucrainna tới 16.400 đồng tại Ixael, không bao gồm thuế GTGT). Đặc biệt, cước gửi tin nhắn của dịch vụ này được tính chỉ một giá tại tất cả các mạng trong cùng một quốc gia khi gửi đi tất cả các hướng: gửi cho thuê bao của nước sở tại, về Việt Nam hay gửi cho thuê bao của các nước khác, còn việc nhận tin nhắn khi đang chuyển vùng quốc tế được hoàn toàn miễn phí.

Sau việc tuyên bố này của MobiFone đã khơi mào cho hàng loạt các mạng di động tuyên bố cung cấp dịch vụ này cho khách hàng của mình.

Từ ngày 7/7/2009 Viettel tuyên bố chính thức cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế cho tất cả các thuê bao trả trước. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhắn tin đăng ký sử dụng dịch vụ là có thể giữ số liên lạc để nhận và thực hiện cuộc gọi khi đang ở quốc gia khác mà không cần phải đặt cọc. Trong thời gian đầu Viettel chính thức cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế cho thuê bao trả trước tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Không nằm ngoài cuộc chơi này, đại diện VinaPhone cho biết họ cũng sẽ chính thức cung cấp dịch vụ roaming cho thuê bao trả trước vào khoảng tháng 8/2009. “Hiện chúng tôi đang thử nghiệm dịch vụ này và cần phải có thời gian nữa mới có thể chính thức cung cấp dịch vụ này. Đây sẽ là dịch vụ tăng thêm tiện ích cho các thuê bao di động trả trước vốn đang bị thiệt thòi hơn thuê bao trả sau vì không thể kết nối khi đang ở nước ngoài” đại diện VinaPhone nói.

Sau động thái tiên phong cung cấp dịch vụ roaming cho thuê bao trả trước, giới phân tích cho rằng, khi việc cạnh tranh giữa các mạng di động ngày càng quyết liệt thì việc tung ra các dịch vụ hấp dẫn cũng là “chiêu thức” để thu hút khách hàng. Nếu như trước đây, khi thị trường cạnh tranh chưa mạnh, việc roaming để tăng thêm quyền lợi cho khách hàng đã được một vài mạng di động “vạch ra rồi bỏ đó”. Thế nhưng, cạnh tranh dã thúc đẩy các mạng di động nhắm đến đối tượng trả trước vốn đang chiếm số lượng đông nhất được sử dụng dịch vụ trước đó được coi là “đặc quyền” của thuê bao trả sau.

Như vậy, càng ngày, quyền lợi của thuê bao di động trả trước và trả sau đã dần được xóa nhòa sự cách biệt.

Theo Thảo Lê (VNN)

Đọc thêm