Trang web khiêu dâm “ăn theo” Apple bị kiện

Tổng cộng có tới 7 tên miền khiêu dâm bị hãng công nghệ Mỹ tố cáo trong một lá đơn khiếu nại mà hãng vừa trình lên Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Theo ghi nhận của blog tên miền nổi tiếng Domain Name Wire, tất cả các trang web này đều có chứa từ “iPhone” - vốn là tên chiếc điện thoại nổi tiếng của Apple nhưng có lẽ “mục tiêu” khó chịu nhất của Apple lần này là trang web iphone4s.com, trùng tên với chiếc điện thoại mới nhất mà Apple vừa phát hành.

Chủ sở hữu của các website trên hiện chưa được xác định rõ nhưng các tên miền này được bảo vệ bởi một dịch vụ bảo mật che giấu thông tin “Whois” của họ. Các giao thức Whois lưu trữ thông tin liên lạc đối với các tên miền trên Internet.

Ban đầu, trang web iphone4s.com được đăng ký vào tháng 8/2008, hơn ba năm trước khi Apple công bố chiếc iPhone 4S của họ. Tên miền dành cho mẫu iPhone thế hệ thứ 4 của Apple là iphone4.com hiện thuộc quyền sở hữu của Apple. Trong khi đó các trang web iphone3gs.com và iphone3g.com lại không thuộc về Apple.

Trang web khiêu dâm “ăn theo” Apple bị kiện ảnh 1

Những tên miền khác bị Apple tố cáo trong vụ việc này bao gồm những cái tên như “iphonecamforce”, “iphonecam4s” và “porn4iphones”.

Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) là một cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc. WIPO cùng với Cơ quan Internet quản lý số liệu và tên miền được chuyển nhượng (ICANN) đã phát triển các quy tắc nhằm giải quyết những tranh chấp về sở hữu tên miền. Quy trình đó được biết đến với tên gọi Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất (Rules Uniform Domain Name Dispute Resolution Policy) và nó áp dụng cho các tên miền cấp cao bao gồm .com, .net và .org.

Apple thường nhờ cậy WIPO để giải quyết những cuộc tranh chấp tên miền. Hồi tháng 7 vừa qua, tổ chức này đã ra quyết định tên miền ipods.com phải chuyển giao cho Apple và website này hiện đã trở thành trang iPod chính thức của hãng này.

Trong các trường hợp khác, Apple sử dụng tiền để có được các tên miền cho những sản phẩm mới của mình. Điển hình là hồi đầu năm nay, Apple đã mua lại icloud.com từ công ty điện toán đám mây Thụy Điển Xcerion với mức giá được đồn đoán là 4,5 triệu USD.

Theo Võ Hiền (Dân trí / AppleInsider)

Đọc thêm