Tràn ngập máy tính bảng siêu rẻ

Ngoại trừ các dòng iPad đẳng cấp, không cần phải bàn về chất lượng thì những dòng máy tính bảng giá rẻ 1-3 triệu đồng xuất hiện đánh vào túi tiền khiến người dùng ngày càng khó lựa chọn. Dù là sản phẩm được quảng cáo khá rầm rộ thế nhưng chất lượng thì vẫn là dấu hỏi. là mức phí sửa chữa là 1 triệu đồng, gần bằng phân nửa chiếc máy tính bảng, anh bực quá đem vất luôn.  

Máy tính bảng thời đại hạ giá

Anh Quang (quận 3), một người từng dùng máy tính bảng Trung Quốc quảng cáo trên mạng giá 2 triệu đồng, cho biết nghe quảng cáo giá rẻ anh mua máy về sử dụng. Thế nhưng khi mua về thì máy chạy chậm, cấu hình không chạy mượt như quảng cáo. Chán nản anh để máy tính cho mấy đứa con chơi game đỡ buồn nhưng chỉ sau một tháng thì màn hình máy tự dưng đen thui. Sau đó anh đem ra điểm bảo hành thì tại đây từ chối bảo hành. Oái oăm

Anh Quang quyết định mua một chiếc máy tính bảng Kindle Fire, dẫu mắc hơn thế nhưng cấu hình hay các thứ cũng tốt hơn nhiều. Anh cho biết: “Thực sự cấu hình chiếc máy Trung Quốc theo như quảng cáo thì rất cao và trong máy cũng hiển thị cấu hình này. Nhưng chất lượng thì không thể sử dụng mượt mà dài lâu được. Có thể nói dẫu là giá rẻ nhưng rất khó sử dụng, thậm chí không thể dùng cho tính năng đơn giản, nhất là “vọc” công nghệ cho giới ít tiền”.

Tràn ngập máy tính bảng siêu rẻ ảnh 1

Người tiêu dùng nên chọn lựa những sản phẩm giá rẻ nhưng có thương hiệu. Ảnh: BÁ HUY

Không chỉ anh Quang, theo các ý kiến phản ánh trên mạng, nhiều trường hợp máy tính bảng siêu rẻ mua về lâm vào các lỗi như tính năng Bluetooth mỗi khi bật đều bị đơ, Wi-Fi yếu, thậm chí có trường hợp mua máy tính buổi sáng thì buổi chiều về máy đã bị đơ.

Anh Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, chuyên kinh doanh và sửa chữa máy tính bảng, cho biết hiện rất nhiều trường hợp máy tính bảng giá rẻ phải đưa đến anh sửa chữa. Thường là các lỗi lặt vặt nhưng rất khó sửa, nếu nặng thì giá cả các thiết bị sửa chữa thường rất cao. Các dòng máy tính chính hãng chi phí sửa chữa chỉ khoảng 30% máy, trong khi đó máy tính bảng Trung Quốc thường là chiếm 80% nên đa phần khi máy hư người dùng chấp nhận bỏ hoặc bán rẻ lại.

Anh Lê Huy Toàn, Trưởng ngành hàng máy tính bảng của thegioididong.com, cho biết với những máy tầm giá 1-2 triệu đồng thì thường là sử dụng hệ điều hành cũ, cấu hình thấp và là hàng Trung Quốc, thương hiệu không đủ tin tưởng. Hiện tại thegioididong.com cũng không dám cung cấp các dòng sản phẩm này, chỉ cung cấp những máy có giá thấp nhất tầm hơn 3 triệu đồng, là những máy của thương hiệu Pháp hoặc nhất nhì Trung Quốc.

Nên lựa sản phẩm có thương hiệu

Theo anh Hoàng Giang, Giám đốc maydocsach.vn, doanh nghiệp phân phối máy tính bảng Kindle Fire, thực tế vấn đề đau đầu nhất với máy tính bảng giá rẻ là dung lượng pin, thường chỉ xài được khoảng 3-4 tiếng, thế nhưng pin xài khoảng 1-2 tháng là xuống rất nhanh nên rất khó chịu.

“Hiện có nhiều dòng máy tính có thương hiệu như Asus, Kindle, Nexus và một số dòng của Samsung với mức giá vừa phải. Những dòng này ngoài việc có cơ chế bảo hành thì cấu hình thường đúng với quy chuẩn. Còn phần lớn các dòng máy Trung Quốc có cam kết bảo hành thế nhưng các tiệm bán thường là trôi nổi, khi dẹp mất thì cũng không biết tìm ở đâu” - anh Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, cho biết.

Nhiều cơ hội mua hàng hiệu giá rẻ

Năm 2013 được xem là năm xuất hiện nhiều dòng máy tính giá rẻ của các thường hiệu nổi tiếng. Thị trường máy tính bảng giá rẻ đang nóng lên khi xuất hiện nhiều dòng máy như Amazon Kindle Fire, Nook Color, Nexus 7 hay iPad mini. Theo các thông tin dự đoán thì Acer sắp là nhà sản xuất tiếp theo gia nhập thị trường này với thiết bị giá 99 USD. Thiết bị này có tên Iconia B1, dự kiến ra mắt trong năm 2013. Ngoài ra, thời gian tới cũng có khả năng xuất hiện thêm dòng máy tính bảng Nexus 99 USD có tên gọi ME172V, Google hợp tác sản xuất với Asus Đài Loan.

NHƯ VŨ

Đọc thêm