TP.HCM triển khai mạnh mô hình Chính phủ điện tử

Xác định mục đích của Chính phủ điện tử là phục vụ người dân, TP. Hồ Chí Minh đã là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng mô hình "một cửa điện tử" cung cấp tình trạng hồ sơ cho người dân. Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM, hoạt động của "Một cửa điện tử" đã có tác động tích cực đến các chương trình cải cách hành chính của thành phố. Hoạt động đã chứng minh được quan điểm CNTT là công cụ tốt nhất để minh bạch hoá các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước tại thành phố.

Tính đến hết tháng 12/2008, hệ thống "Một cửa điện tử" của TP. HCM đã có 19 quận, huyện tham gia cung cấp tình trạng hồ sơ hành chính cho người dân. Cũng từ tháng 12/2009, hệ thống "Một cửa điện tử" chính thức được cung cấp trên mạng thông tin tích hợp trên Internet của TP.HCM (HCM CityWeb) - kênh thông tin, cầu nối quan trọng giữa các cơ quan quản lý nhà nước của TP. HCM với người dân. Những thông tin trên HCM CityWeb đã được cập nhật tự động, phản ánh kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của thành phố và tình trạng giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp tại các cấp chính quyền.

Một yếu tố không kém phần quan trọng khi vận hành hệ thống "Một cửa điện tử" đó là khâu nội dung, kỹ thuật. Nội dung, công nghệ và các giải pháp kỹ thuật sử dụng cho hệ thống liên tục được cập nhật, nâng cấp. Điều này đã đảm bảo nhu cầu kết nối cổng thông tin chính phủ, mở rộng cổng thông tin khi triển khai hệ thống quản lý tập trung Metronet - mạng độ thị băng rộng đầu tiên của Việt Nam, bước đầu cho việc triển khai Chính phủ điện tử trên địa bàn TP.HCM. Hệ thống mạng Metronet đã được triển khai thí điểm kết nối MegaWan cho 98 đơn vị và kết nối Metronet cho 3 đơn vị, khai thác hệ thống 44 kênh truyền của mạng 112.

Trong công tác ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước, với chi phí đầu tư lên tới hơn 33 tỷ đồng, cho tới thời điểm này, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn chỉnh phần mềm lõi về quản lý hành chính triển khai cho các sở, ngành trên địa bàn thành phố. 11 sở, ngành trọng điểm đã được phê duyệt và đang trong giai đoạn tiến hành triển khai, thực hiện. Đã có 5 sở, ban, ngành thuộc khối quản lý đô thị đang trong giai đoạn hoàn tất việc triển khai phần mềm lõi và chuẩn bị tiến hành liên thông kết nối hệ thống trong thời gian tới và cũng cung cấp thông tin về đầu mối hệ thống "Một cửa điện tử".

Trong năm 2008 vừa qua, TP. Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành việc đánh giá và triển khai thành công các phân hệ ứng dụng GIS quản lý Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Đã có tới 8 quận, huyện của thành phố triển khai thành công ứng dụng GIS.

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm để mô hình Chính phủ điện tử được vận hành hiệu quả hơn nữa, nhưng những gì mà T.P Hồ Chí Minh nỗ lực để trở thành một trong những địa phương ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính tốt nhất cả nước rất đáng được các địa phương khác học tập thực hiện.

Theo VnMedia

Đọc thêm