TP.HCM sẽ mạnh tay xử lý quảng cáo rác

TP.HCM sẽ mạnh tay xử lý quảng cáo rác ảnh 1

Các bức tường, cột điện in dấu hàng chục số điện thoại khoan cắt bê tông đen, đỏ, xanh nổi bật trên nền sơn trắng xóa. Ảnh Khôi Nguyên.

Các bức tường, cột điện in dấu hàng chục số điện thoại khoan cắt bê tông đen, đỏ, xanh nổi bật trên nền sơn trắng xóa. Có nhiều nơi chưa đầy 1m2 đã có đến hơn 10 số điện thoại quảng cáo. Ngay cả những con đường đẹp nhất TP như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi cũng lem luốc những dòng chữ quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Thị Đào, ngụ tại Q.5 bức xúc: “Cứ vài bữa chúng tôi lại ra quân dọn, ngay lập tức các gốc cây, cột điện làm sạch buổi sáng thì buổi tối lại xuất hiện trở lại những mẩu quảng cáo. Thậm chí, các mẫu quảng cáo rao vặt còn được dán cao hơn, giấy mỏng hơn, độ dính chắc hơn. Một số đối tượng còn gọi điện hoặc nhắn tin đe dọa…”.

Để giảm bớt tình trạng quảng cáo rác, rao vặt nơi công cộng, từ cuối năm 2010 đến nay, các ban ngành ở TP.HCM đã khuyến khích các hình thức quảng cáo trên màn hình điện tử, bảng lật 3 mặt, đèn neon…

Gần đây, UBND các quận còn lập cả các trang web dành riêng cho quảng cáo, rao vặt miễn phí. Đặc biệt, TP đã ráo riết huy động cả công an, thanh tra, người dân vào cuộc để xóa nạn quảng cáo rác với 1.230 đợt ra quân bôi xóa trên 1.950.000 nội dung quảng cáo, rao vặt trái phép. Song kết quả vẫn không như mong đợi.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chánh thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết, Sở đã phối hợp với các phường xử lý vi phạm dịch vụ quảng cáo rác theo quy trình như sau: chụp hình và ghi nhận sự việc có biên bản kèm theo, sau đó xác minh số điện thoại.

Tuy nhiên, việc xử lý đang gặp rất nhiều khó khăn do các vấn đề nảy sinh. Đoàn công tác chỉ bắt được đối tượng thuê thực hiện việc in dán quảng cáo chứ chưa thể bắt được chủ các dịch vụ này vì họ thường là những người nhập cư, thay đổi chỗ ở thường xuyên. “Hiện Sở TT&TT thường xuyên nhận được đề nghị cắt dịch vụ đối với hàng chục thuê bao quảng cáo rác ở các quận: Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh…

Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ cùng với công an, các ban ngành chức năng vào cuộc thực hiện những chuyên án tìm ra đầu mối nhằm xử lý triệt để nạn quảng cáo rác”, ông Thọ nhấn mạnh.

Mục 5, Điều 29 Nghị định số 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt tiền 5 - 10 triệu đồng đối với các hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định; viết, vẽ, dán, quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường. Phạt tiền 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi tái phạm và hình thức xử phạt bổ sung là cắt liên lạc điện thoại đối với hành vi này.

Theo Khôi Nguyên (ICTnews )

Đọc thêm