Top 5 sự kiện đáng nhớ năm 2012 của Google

Top 5 sự kiện đáng nhớ năm 2012 của Google ảnh 1

Màn giới thiệu Google Glass đầy ấn tượng tại sự kiện Google I/O 2012. Ảnh: Internet

1. Bước chuyển lớn vào phần cứng

Gần như mỗi tháng, Google đều hâm nóng công chúng bằng một thiết bị mới tự sản xuất hoặc hợp tác sản xuất. Tablet Nexus 7 được giới thiệu vào mùa hè, theo sau là tablet Nexus 10 vào mùa thu. Gia đình Nexus hoàn tất với sự xuất hiện của smartphone Nexus 4 hợp tác cùng LG. Mùa thu 2012, Google cũng tiết lộ Chromebook mới dựa trên nền tảng Chrome, cung cấp các mẫu laptop mạnh hơn, nhanh hơn, giá hợp lí hơn.

Đó là chưa kể tới Motorola Mobility – công ty Google thôn tính năm 2011 và bắt đầu vực dậy vào năm 2012. Motorola tập trung mọi nỗ lực làm sống dậy dòng sản phẩm RARZ trong khi Google bắt đầu tìm đối tác để bán mảng set-top box của Motorola.

2. Một năm thành công của Google X

Google X – phòng thí nghiệm viễn tưởng của Google do đồng sáng lập Sergrey Brin điều hành thu được thành công quan trọng trong năm 2012. Brin đứng sau dự án kính tương tác thực Google Glass được công bố tại sự kiện dành cho nhà phát triển Google I/O. Tiếp theo đó là màn giới thiệu không thể nào quên với một đội các vận động viên nhảy dù đeo kính mắt Google nhảy khỏi máy bay và đáp xuống tầng thượng trong khi truyền hình ảnh trực tiếp về hội trường qua cặp kính này. Glass là một trong những sản phẩm gây ấn tượng nhất của năm 2012. Phiên bản dành cho nhà phát triển sẽ được giao hàng vào năm 2013, cho mọi người thêm cơ hội trải nghiệm và viết ứng dụng cho nó. Ngoài ra, một sản phẩm khác của Google X cũng được chào đón là xe hơi tự lái. Bang California cùng với Nevada đã cho phép xe của Google được chạy trên đường.

3. Xây dựng tương lai của tìm kiếm

Google thực hiện một trong những thay đổi lớn nhất trong kết quả tìm kiếm trong năm 2012 khi giới thiệu Knowledge Graph – nỗ lực nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ kết nối mọi người, địa điểm và mọi thứ. Nếu thành công, lãnh đạo công ty hi vọng Knowledge Graph sẽ biến Google thành cỗ máy có khả năng trả lời bất kì câu hỏi nào mọi người đưa ra ngay lập tức và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

Ngoài ra, một thay đổi khác trong kết quả tìm kiếm của Google khiến nhiều người dùng lâu năm không hài lòng. Tháng 1/2012, công ty giới thiệu kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa, ưu tiên các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội Google+ hơn là các mạng xã hội khác. Tìm kiếm là ưu tiên hàng đầu của Google năm 2012, và chắc chắn năm 2013 xu hướng này sẽ còn tiếp diễn.

4. Google+

Nỗ lực mạng xã hội của Google cuối cùng cũng ghi điểm vào năm 2012. Nó cung cấp cho Google hệ thống đăng nhập thống nhất, để người dùng liên kết tài khoản Gmail với YouTube, Blogger, Beyond. Google có thể thêm vào cái gọi là “tín hiệu xã hội” vào trong các sản phẩm, ví dụ: tìm kiếm ứng dụng trên kho Google Play, bạn sẽ biết bạn bè có tải về cùng ứng dụng đang tìm không. Google+ trở thành “vòi cứu hỏa” dữ liệu cho Google khi người dùng bắt đầu “+1” để gợi ý các câu chuyện hữu ích, tham gia nhóm cùng sở thích. Cuối năm 2012, Google nỗ lực nhiều hơn để biến Google+ thành điểm đến thường xuyên. Công ty vừa thông báo Google+ đã có 135 triệu khách ghé thăm hàng tháng.

5. Điều tra độc quyền

Ngoài các sản phẩm mới, Google cũng gây chú ý khi liên tục có mặt trong các vụ điều tra chống độc quyền. Cả Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Liên minh Châu Âu (EU) đều mở những cuộc điều tra quy mô lớn vào hoạt động kinh doanh của công ty, tập trung chủ yếu vào kết quả tìm kiếm và cấp phép bằng sáng chế.

Về tìm kiếm, các đối thủ phàn nàn Google không công bằng khi ưu tiên hiển thị kết quả của Google so với của họ; về bằng sáng chế, các nhà điều tra muốn xác nhận liệu công ty có ngăn cản các công ty khác tiếp cận công nghệ cơ bản để chế tạo smartphone và công nghệ liên quan hay không. Tại thời điểm này, vụ điều tra chưa có hồi kết nhưng hãng tin Bloomberg cho rằng Google có thể thực hiện vài thay đổi nhỏ trong thuật toán tìm kiếm để xoa dịu các nhà chức trách. Dù phần lớn cuộc chiến diễn ra âm thầm, chắc chắn đây là vấn đề gây phân tán tâm lí cho Google trong năm 2012.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm