Top 10 chiến lược công nghệ năm 2010

Top 10 chiến lược công nghệ năm 2010 ảnh 1

Việc phát triển theo hướng thân thiện với môi trường sẽ được các doanh nghiệp CNTT-TT quan tâm trong năm 2010. Ảnh: minh họa

Danh sách này được Gartner xây dựng dựa trên những nguồn thông tin từ các CIO, các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành công nghệ, các thăm dò, phân tích, thống kê.

1. Điện toán đám mây

Công nghệ này vẫn đang tiếp tục lớn mạnh và đóng một vai trò quan trọng. Theo Gartner, ba lĩnh vực quan trọng của công nghệ này được các doanh nghiệp sử dụng bao gồm cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, phát triển ứng dụng trên nền điện toán đám mây và cho phép khách hàng tiếp cận thông tin, hạ tầng công nghệ để triển khai môi trường điện toán riêng của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, viễn thông…

Nick Jones, nhà phân tích cấp cao của Gartner, cho biết các Giám đốc Thông tin (CIO) có xu hướng mở rộng ứng dụng của công nghệ điện toán đám mây trong nhiều lĩnh vực khác nhau của tổ chức.

Trước đây, hãng IDC cũng đã dự tính công nghệ điện toán đám mây có sức tăng trưởng rất mạnh và sẽ chiếm 10% doanh thu của ngành IT vào năm 2013.

2. Ảo hóa cho sự sẵn sàng

Trong những năm gần đây, xu hướng ảo hóa trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang có xu hướng phát triển mạnh đặc biệt trong lĩnh vực lưu trữ, máy chủ. Công nghệ ảo hóa sẽ giúp hệ thống thiết bị của các doanh nghiệp có thể dễ dàng chia sẻ, lưu chuyển và tạo nên tính sẵn sàng của hệ thống.

3. IT “xanh”

Gartner cho biết công nghệ này sẽ vẫn tiếp tục duy trì vị trí quan trọng của nó trong ngành công nghiệp này. Một vài khía cạnh xanh của IT đã có sự thay đổi. Hiện thị trường không chỉ đón nhận những tổ chức với các chức năng công nghệ xanh hơn mà các doanh nghiệp còn sử dụng chính công nghệ để hỗ trợ các mục đích xanh tổng thể cho doanh nghiệp.

Theo Gartner nhấn mạnh các điểm nhấn xanh của công nghệ trong doanh nghiệp sẽ tập trung trong việc quản lý tài liệu, làm việc từ xa, các tòa nhà thông minh.

4. Xu hướng Client Computing phát triển

Client Computing là công nghệ điện toán dùng chung một máy chủ. Các máy trạm sẽ kết nối vào cùng máy chủ duy nhất nhưng có các thao tác và các phân định công việc khác nhau.

Những công nghệ như máy tính ảo hay máy khách dạng “thin-client” sẽ là những thử thách cho công nghệ này.

Máy khách dạng “thin-client” là những chiếc computer không thực hiện chức năng xử lý ứng dụng mà chỉ tiến hành việc nhập liệu từ bàn phím và xuất liệu trên màn hình cộng với những chức năng như của một thiết bị đầu cuối. Toàn bộ việc vận hành ứng dụng được làm bởi máy chủ. Máy dạng “thin-client” không lưu trữ thứ gì cục bộ mà tải chương trình từ server và thực hiện việc xử lý như PC thông thường.

5. Ứng dụng di động

Gartner cho biết ứng dụng di động đang trở nên rất quan trọng đối với các CIO và như những gì chúng ta đang thấy, các doanh nghiệp đang kinh doanh các dịch vụ qua việc cung cấp các ứng dụng đến khách hàng. Nick Jones, nhà phân tích cấp cao của Gartner cho biết việc phát triển các ứng dụng là cách tốt nhất để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

6 . Lợi ích từ sự phân tích

Chiến lược phân tích được Gartner ví như khuôn mặt mới của trí tuệ doanh nghiệp, phân tích kinh doanh không chỉ là những con số thống kế với cả kho dữ liệu mà phân tích những gì đã và đang diễn ra để có thể dự tính những bước tiếp theo xảy ra trong tương lai. Sử dụng phương pháp phân tích để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và đưa ra quyết định đúng đắn.

7. Phần mềm xã hội (Social Software)

3 khía cạnh của phần mềm xã hội có ảnh hưởng lớn đến chiến lược công nghệ của doanh nghiệp là:

 - Các mạng xã hội như Facebook hay MySpace không chỉ là nơi mà các nhân viên của doanh nghiệp sử dụng để kết nối các mối quan hệ mà còn là nơi để nhận diện hình ảnh đại chúng của doanh nghiệp.

- Hệ thống truyền thông đại chúng giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B) và mối liên hệ với khách hàng.

- Hệ thống mạng xã hội chia sẻ các thông tin như wiki cũng sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến chiến lược công nghệ cho các doanh nghiệp.

8. Bộ nhớ flash

Năm 2012, Gartner dự tính dung lượng nhớ flash sẽ có giá khoảng 16 cent cho 1 GB, điều này sẽ mở ra những tiềm năng mới cho ngành công nghệ phát triển.

9. Bảo mật

Các nhà quản lý thông tin công nghệ của các doanh nghiệp đều có chung một điều lo lắng các vấn đề liên quan đến sự bảo mật. Họ muốn biết người dùng đang làm gì qua mạng và các những giám đốc quản lý CNTT sẽ phải cảnh giác, cẩn mật và thận trọng hơn.

10. Định hình lại trung tâm dữ liệu

Việc thay đổi để mang lại hiệu quả cao hơn cho các trung tâm dữ liệu sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp có những phát triển mới.

Theo Hoàng Lan ( ICTnews/ PCworld)

Đọc thêm