Tổng giám đốc VNPT: "Muốn tăng chất lượng 3G phải dùng tần số 2G"

Tổng giám đốc VNPT: "Muốn tăng chất lượng 3G phải dùng tần số 2G" ảnh 1

Nhiều thuê bao đang đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải tương xứng sau khi tăng cước 3G.

Ông Trần Mạnh Hùng nhận định, để nâng cao chất lượng vùng phủ sóng 3G thì các mạng di động cần có tần số thấp mới đảm bảo hiệu quả vùng phủ sóng cũng như tăng cường khả năng phủ sóng 3G trong các tòa nhà. Trong khi đó, tần số quy hoạch cho sử dụng 3G hiện nay là tần số quá cao, do vậy Bộ TT&TT nên xem xét cho phép các doanh nghiệp sử dụng các băng tần thấp.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, trước mắt nếu quy hoạch lại băng tần 900 MHz (đang dùng cho mạng 2G) mất nhiều thời gian nên có thể xem xét sử dụng băng tần 1800 MHz cho 3G. Nếu Bộ TT&TT đã có dự thảo và định hướng rồi thì cho phép VNPT thử nghiệm băng tần 1800 MHz cho 3G để xem mức độ nâng cao chất lượng phủ sóng 3G. Nếu các doanh nghiệp sử dụng băng tần 2,4 GHz cho 3G thì việc nâng cao chất lượng 3G vẫn khả thi nhưng lại đẩy giá thành lên cao. Khi giá thành bị đẩy lên chắc chắn phải tiếp tục tăng giá cước 3G và sẽ không nhận được sự ủng hộ của xã hội. Vì vậy, rất cần nâng chất lượng, giảm giá thành dịch vụ 3G. VNPT sẽ có những chương trình để nâng cao chất lượng mạng 3G, đặc biệt là phủ sóng mạng 3G. Trong 1 - 2 tháng tới VNPT sẽ tập trung tăng công suất, mở rộng vùng phủ sóng trên toàn bộ mạng lưới 3G.

Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, muốn xây dựng hạ tầng quốc gia cần tiến hành phủ băng rộng đến mọi người trước và chủ yếu thông qua mạng vô tuyến. Điều kiện tiên quyết để làm được việc này là Bộ TT&TT bắt buộc phải tính đến tần số cho 3G. Nếu không có tần số 800 MHz, 900 MHz dành cho 3G thì câu chuyện di động băng rộng tới mọi người không thể thành hiện thực.

Trước kiến nghị của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị Cục Tần số Vô tuyến điện tạo điều kiện cho VNPT thí điểm thử nghiệm băng tần để nâng cao chất lượng 3G.

Khoảng 4 năm trước, Hiệp hội GSM (GSMA) cũng đưa ra khuyến cáo sau đợt thương mại hoá cuộc gọi 3G ở mạng 900 MHz của hãng Elisa ở Phần Lan và khi các nhà chức trách Pháp, Thụy Sĩ, New Zealand hướng tới cho phép sử dụng dịch vụ 3G ở tần số thấp. Lãnh đạo hãng Elisa nói: “Chúng tôi thấy mạng 900 MHz rất quan trọng trong những năm tới vì chúng cho phép hãng phủ sóng tới những vùng dân cư rải rác với một mạng 3G có giá cả thấp đáng kể”.

Hãng nghiên cứu thị trường OVUM đã nhận xét nếu sử dụng dải tần 900 MHz thay vì 2100 MHz có thể cắt giảm chi phí đáng kể. Các nghiên cứu này cho thấy mạng 3G ở dải tần 900 MHz sẽ đạt đến 40% phủ sóng lớn hơn mạng 3G ở dải tần 2100 MHz với cùng chi phí đầu tư.

Theo Báo cáo “Khảo sát mức độ hài lòng của người dùng 3G tại 3 thành phố Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM” do Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp thực hiện với Công ty Nielsen công bố vào tháng 5/2013, có tới 92% người dùng 3G tham gia khảo sát cho rằng tốc độ đường truyền là yếu tố quan trọng nhất của dịch vụ 3G (khảo sát năm ngoái cho thấy vùng phủ sóng là yếu tố quan trọng nhất - PV). Thế nhưng, chỉ có 55% người dùng cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền mà mình sử dụng trong năm 2012 (thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 64% của năm 2011). Đặc biệt, có tới 26% người dùng không hài lòng và 19% người dùng rất không hài lòng về tốc độ đường truyền, 56% người dùng 3G vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện hơn nữa tốc độ kết nối và chất lượng mạng.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm