Tốc độ phát triển mạng 4G sẽ đánh bại 3G

Bản báo cáo cho biết những mạng 4G sử dụng công nghệ Long Term Evolution (LTE) sẽ có hơn một trăm triệu thuê bao trong vòng 4 năm trong khi mạng 3G cần tới 6 năm để đạt tới con số như vậy.

Giá thành rẻ do việc nâng cấp từ công nghệ lõi với kiến trúc IP cần ít thiết bị với chi phí không nhiều là nhân tố chính thúc đẩy tốc độ phát triển thuê bao. Thêm vào đó, những mạng dùng công nghệ LTE có tốc độ giới hạn lý thuyết 100 Mb/giây, tốc độ rất cao này cho phép nhà cung cấp đưa ra nhiều dịch vụ mới như xem video phân giải cao (HD) hấp dẫn khách hàng.

Những nhà cung cấp dịch vụ lớn trên thế giới đã và đang ứng dụng công nghệ LTE cho mạng 4G và dự kiến bắt đầu đưa vào hoạt động từ 2010 đến 2011. Verizon Wireless đang dẫn đầu và họ cho biết có thể ra mắt mạng LTE tại hai thị trường thử nghiệm ngay trong năm 2009 và tới 25-30 thị trường khác vào cuối 2010. Hãng này hy vọng rằng sẽ có một mạng 4G trên toàn nước Mỹ vào năm 2015.

Đối thủ chính của LTE hiện nay là WiMax. Clearwire, Sprint, Google, Intel và một vài công ty mạng đang quay lại với WiMax, coi nó như là một chuẩn cho thế hệ mới của mạng di động băng thông rộng. WiMax có tốc độ tải xuống thấp hơn LTE nhưng nó đã được triển khai và thương mại hóa tại một số thành phố tại Mỹ và rải rác trên khắp thế giới. Clearwire - nhà cung cấp Wimax lớn nhất hiện nay hy vọng sẽ phủ sóng hơn 80 thành phố vào năm 2010.

Theo Dân Trí/InformationWeek

Đọc thêm