Tốc độ Internet toàn cầu tăng 50%

Tốc độ Internet toàn cầu tăng 50% ảnh 1

Công trình nghiên cứu về chất lượng mạng Internet băng rộng toàn cầu được thực hiện tại 72 quốc gia và 239 thành phố do trường Đại học Kinh doanh (thuộc ĐH Oxford ) tiến hành dưới sự tài trợ của hãng công nghệ Cisco Systems.

Đây là nghiên cứu có tính chất thường niên và là năm thứ 3 liên tiếp được ĐH Oxford tiến hành. Kết quả nghiên cứu trong năm 2010 cho thấy, nhờ có sự đầu tư mạnh mẽ của hầu hết các chính phủ, chất lượng mạng Internet băng rộng toàn cầu đã tăng tới 50% so với mốc 3 năm trước đây. Nghiên cứu này còn cho thấy, hiện đã có khoảng 49% số quốc gia được khảo sát đã có kết nối băng rộng, tăng 9% so với mức 40% của năm 2008.

Các chuyên gia của ĐH Oxford cho biết, tốc độ Internet trung bình toàn cầu hiện đã tăng từ 3,27 Mbps trong năm 2008 (tốc độ tải xuống - download) lên mức 5,92 Mbps trong năm 2010 và từ 794 Kbps (tốc độ tải lên - upload) lên mức 1,77 Mbps trong năm nay.

Nhờ tốc độ và số lượng kết nối được cải thiện, hiện 48 quốc gia (chiếm 66% số quốc gia được nghiên cứu) đã đáp ứng được những yêu cầu của hầu hết những dịch vụ chủ yếu trên thế giới Internet hiện nay như mạng xã hội, truyền tải video độ phân giải thấp, các dịch vụ hội nghị truyền hình (video-conferencing) cơ bản, chia sẻ file dung lượng nhỏ, nhắn tin tức thời, e-mail và lướt web. Tại 14 quốc gia và 30 thành phố, Internet đã sẵn sàng trở thành “ứng dụng cho ngày mai”.

Trong số những quốc gia được nghiên cứu một cách độc lập, Hàn Quốc vẫn đứng đầu bảng với chất lượng Internet băng rộng tốt nhất thế giới. Người dân “xứ kim chi” hiện đang được hưởng những đường truyền có tốc độ tải xuống lên tới 33,5 Mbps, tăng khoảng 55% so với năm ngoái và tốc độ tải lên là 17 Mbps, tăng tới 430% so với năm 2009. Hàn Quốc cũng là quốc gia duy nhất được các nhà nghiên cứu công nhận có tỷ lệ thâm nhập băng rộng đạt tới 100%.

Nhật Bản, Hong Kong, Thụy Điển, Phần Lan, Iceland… là những cái tên thuộc top 14 quốc gia hàng đầu về kết nối băng rộng. Trong khi đó Mỹ chỉ được xếp thứ 15 cùng với các quốc gia khác như Anh, Canada, Pháp, Latvia...  thuộc nhóm có chất lượng băng rộng khá. Hiện tại, tốc độ trung bình ở Mỹ là 9.6Mbps/2.2Mbps.

Tốc độ Internet toàn cầu tăng 50% ảnh 2

Mạng băng rộng di động toàn cầu cũng có những bước tiến mạnh mẽ, thậm chí tại một số quốc gia đã tương đương với chất lượng và tốc độ của mạng băng rộng cố định. Tuy nhiên, tính trung bình toàn thế giới, tốc độ của mạng băng rộng di động mới đạt 936Kbps (tải xuống), tăng 35% so với năm 2009 và tốc độ tải lên là 277Kbps, tăng hơn 100% so với năm ngoái.

Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ và Tây Ban Nha là những quốc gia hàng đầu thế giới về chất lượng băng rộng di động.

Để tiến hành nghiên cứu này, một nhóm các sinh viên trong chương trình MBA của ĐH Oxford đã thu thập dữ liệu thông qua hơn 40 triệu bài test được tiến hành trong khoảng 2 tháng (tháng 5 và tháng 6/2010) thông qua trang web speedtest.net.

Theo nghiên cứu này, Việt Nam bị xếp vào nhóm các quốc gia có tốc độ Internet băng rộng “thấp hơn mặt bằng chung của thế giới”. Trong lĩnh vực băng rộng di động, Việt Nam được xếp ở mức thứ 3 trong các nước Đông Nam Á, đứng sau Singapore, Thái Lan nhưng cao hơn nhiều quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines…

Theo Lương Hương  (ICTnews / Royal Pingdom)

Đọc thêm