Tòa phán quyết Facebook có quyền yêu cầu tên thật

Tòa án hành chính ở bang miền bắc Schleswig-Holstein đã bác bỏ một lệnh từ các quan chức bảo vệ thông tin của vùng yêu cầu Facebook thay đổi chính sách thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Facebook yêu cầu những người dùng cung cấp tên thật, địa chỉ thư điện tử, giới tính và ngày sinh khi đăng ký. Nếu công ty này phát hiện người dùng cung cấp thông tin giả, họ sẽ chặn tài khoản cho tới khi nhận được bằng chứng về nhân thân.

Trung tâm độc lập vùng chuyên về bảo vệ dữ liệu Schleswig-Holstein (ULD) đã lệnh cho Facebook cho phép người dùng có cơ hội sử dụng tên giả và giải băng các tài khoản đã bị đóng vì sử dụng thông tin sai lệch. ULD dọa phạt Facebook 20.000 euro nếu không tuân theo.

Tuy nhiên, tòa án đã phán quyết ULD không có quyền ra lệnh cho Facebook giải băng các tài khoản. Tòa án cũng phán quyết luật pháp Đức sẽ không được áp dụng trong trường hợp này do thông tin được đăng ký ở trụ sở của công ty tại châu Âu, đóng ở Ireland. Văn phòng Facebook ở Đức chỉ chịu trách nhiệm cho các hoạt động tiếp thị, theo phán quyết của tòa.

Người đứng đầu ULD Thilo Weichert nói phán quyết này, được đưa ra từ ngày 14/2, nhưng công khai vào ngày 15/2, là “ba phải” và thề sẽ đưa vụ việc lên tòa án cấp cao hơn.

Facebook từng gặp rắc rối với pháp luật rất chặt về quyền riêng tư ở Đức. Đáng chú ý là năm ngoái, nhà chức trách nói phần mềm nhận diện khuôn mặt của hãng này là sự vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đọc thêm