Tòa án Ý hoãn xét xử 4 giám đốc Google

Các giám đốc của Google bị buộc tội phỉ báng và xâm phạm quyền riêng tư của một cậu bé bị mắc bệnh “Down”. Một nhóm thanh niên đã đánh đập cậu bé này, quay phim và đưa lên trang Google Video năm 2006. Video này đã tồn tại trên Google Video vài tháng trước khi bị Google phát hiện và gỡ xuống.

Cả 4 giám đốc trên đều bác bỏ những cáo buộc rằng họ có tội. Những người này bao gồm: Phó Chủ tịch cao cấp David Drummond, cựu giám đốc tài chính George Reyes; giám đốc tiếp thị sản phẩm cao cấp Arvind Desikan và cố vấn quyền riêng tư toàn cầu Peter Fleischer.

Google nói rằng vụ xét xử trên là vi phạm luật EU liên quan tới thương mại điện tử. Trong các tuyên bố trước đây và hiện nay, Google đều khẳng định rằng họ không chịu trách nhiệm về những nội dung mà người dùng upload lên mạng, mà cụ thể là trên các trang web dịch vụ của hãng này.

“Nó giống như là việc quy trách nhiệm về nội dung viết trong thư cho người phát thư”, Bill Echikson, phát ngôn viên Google tại Brussels, tranh luận.

Về đoạn video trên, Google đã gỡ bỏ ngay sau khi phát hiện ra chúng. Hãng này cũng hợp tác với cảnh sát để bắt giữ thủ phạm gây nên vụ hành hung trên. Chúng đều là bạn học cùng lớp với cậu bé nạn nhân tại Turin.

Mùa hè năm ngoái, nghĩa là sau 2 năm kể từ khi vụ việc diễn ra, các luật sư của Ý đã thụ lý 2 đơn kiện riêng biệt đối với 4 giám đốc của Google. Một đơn kiện về hành vi phỉ báng; còn một đơn kiện là của Tổ chức Vivi Down Association đại diện cho những nạn nhân mức chứng bệnh “Down”.

Các luật sư của Ý nói rằng Google không có đủ những công cụ lọc tự động để loại bỏ nội dung xấu trên website của hãng này; và rằng những cảnh báo của hãng này đối với người dùng về quyền riêng tư và luật bản quyền vẫn chưa thực sự hiệu quả. Các luật sư cũng nói rằng Google không phản ứng một cách khẩn trương trong vụ việc trên, và lý do chủ yếu là do hãng thiếu nhân sự có thẩm quyền để gỡ bỏ đoạn video trên.

Theo VnMedia (IDG News)

Đọc thêm