Tính phí Internet theo phút để hút khách

Tính phí Internet theo phút để hút khách ảnh 1

Những gói cước lướt web không hạn chế trong một ngày, hoặc tính phí theo từng phút truy cập đang thu hút các khách hàng sử dụng dịch vụ Internet di động.

Rusdi, một nhân viên văn phòng Indonesia, chưa bao giờ kết nối Internet tại nhà. Từ khi mua chiếc smartphone của Samsung, anh đều đặn “online” mỗi ngày và trả 2 cent mỗi phút cho nhà mạng PT Indosat.

Hiện nay, từ Indonesia đến Braxin, các nhà mạng của các thị trường mới nổi đang chia dịch vụ Internet thành những gói cước nhỏ, vừa túi tiền của những khách hàng như Rusdi. Họ đưa ra những gói cước lướt web không hạn chế trong một ngày, hoặc tính phí theo từng phút truy cập, thậm chí “nhử” khách hàng, đặc biệt là người trẻ, bằng cách cho truy cập miễn phí đến Facebook và Twitter.

Rusdi cho hay anh dùng Internet di động khoảng 15 phút mỗi ngày, và mỗi tháng anh mua một thẻ cào trả trước giá khoảng 200.000 rupiah (23 USD).

Không như tại Mỹ và châu Âu, người dùng thường đăng ký hợp đồng trong một năm hoặc thanh toán phí hàng tháng cho các dịch vụ thoại và Internet, khách hàng của những thị trường mới nổi hầu hết là những khách hàng trả trước, họ thích thanh toán linh hoạt cho các dịch vụ, vừa với số tiền họ có.

Chính vì thế, các nhà mạng ở châu Á và Mỹ Latinh đang tìm cách đưa ra những gói cước dịch vụ Internet có lãi, mà không quá đắt đỏ. Marc Einstein, một nhà phân tích của Hãng nghiên cứu Frost & Sullivan Inc, cho biết chỉ 2% người Indonesia có kết nối Internet tại nhà, mặc dù có tới 60% thường truy cập Internet tại các quán cà phê hoặc những địa điểm khác.

Thuê bao trả trước chiếm tới 95% trong tổng số 44,3 triệu khách hàng của Indosat, và khoảng 85% số họ sử dụng dịch vụ truy cập Internet. Trong năm 2010, doanh số smartphone chiếm 12% tổng số ĐTDĐ bán ra tại Indonesia, tăng từ mức 4,4% năm 2008.

Marc Einstein cho biết mặc dù gói cước 2 cent/phút mà Rusdi đang dùng có vẻ “chẳng bõ bèn gì”, nhưng nó thực sự giúp gia tăng mức doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao chỉ 2 USD/tháng cho các nhà mạng tại những quốc gia mới nổi này.

Rogerio Takayanagi, Giám đốc điều hành của hãng di động Braxin Tim Participacoes SA, cho biết gặp khó với chiến lược tăng trưởng Internet di động. Vừa qua, ông đã đến châu Á để xem các đối tác nước ngoài xử lý thách thức này như thế nào.

“Chúng tôi thực sự quan tâm đến cách của Indonesia”, Takayanagi nói. “Rõ ràng, cách làm tại thị trường mới nổi hoàn toàn khác với Mỹ và châu Âu”.

Từ đó, Tim Participacoes SA đã đưa ra một dịch vụ mang tên Infinity Web vào cuối tháng 9 năm ngoái. Với 30 cent, khách hàng sẽ được sử dụng Internet không hạn chế trong cả một ngày. Vào đầu năm nay, Tim, với khoảng 52 triệu người dùng, đã thu hút thêm 8 triệu khách hàng mỗi tháng cho Infinity Web.

Ngoài ra, Tim Participacoes SA cũng là một trong số các nhà mạng của thị trường mới nổi trên thế giới đưa ra 0.facebook.com, một phiên bản Facebook “thu nhỏ” dành cho những máy điện thoại không vào được Internet như smartphone. Những khách hàng tải ứng dụng trên sẽ có 3 tháng truy cập Facebook miễn phí trên điện thoại.

Thực ra, chiến lược chia nhỏ gói cước Internet trên điện thoại được bắt chước từ các quán cà phê Internet, thu phí người dùng dựa trên thời gian họ truy cập, chứ không phải theo dung lượng dữ liệu, Joanna Africa của hãng Globe Telecom Inc., nhà mạng lớn thứ 2 của Philippine nói.

Theo Mạnh Hùng (ICTnews / Bloomberg)

Đọc thêm