Tin tặc Trung Quốc tấn công 40 quốc gia

Tin tặc Trung Quốc tấn công 40 quốc gia ảnh 1

Bản đồ cho thấy phạm vi hoạt động toàn cầu của nhóm NetTraveler - Ảnh: Securelist.com

Kaspersky Lab cho biết nhóm tin tặc có tên NetTraveler đã tấn công hơn 350 mục tiêu, bao gồm hệ thống mạng các chính phủ, đại sứ quán, công ty dầu khí, công ty nghiên cứu… ở 40 quốc gia.

Giám đốc Kaspersky Lab Costin G. Raiu cho biết nhóm tin tặc Trung Quốc này đã xuất hiện từ năm 2004 nhưng bắt đầu hoạt động dữ dội trong vòng ba năm qua. Gần đây nhất, nhóm này đã tìm cách ăn cắp dữ liệu mật về công nghệ không gian, công nghệ nano, kỹ thuật sản xuất năng lượng, vũ khí laser, vũ khí sóng ngắn và năng lượng nguyên tử.

Điều tra của Kaspersky Lab cho thấy nhóm tin tặc này có khoảng 50 thành viên, hoạt động ở Trung Quốc. Giờ hoạt động của chúng trùng với múi giờ Bắc Kinh. Kaspersky Lab đã tìm thấy bản hướng dẫn cách NetTraveler chiêu mộ các tin tặc trẻ tuổi, mô tả cách thực hiện các vụ tấn công và danh sách các mục tiêu.

Ông Raiu đánh giá thời gian qua nhóm này đã hoạt động khá hiệu quả, sử dụng thư điện tử chứa mã độc để xâm nhập các hệ thống vi tính trên toàn cầu. Trước đó, hãng an ninh mạng Mỹ Mandiant cũng công bố báo cáo khẳng định quân đội Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công tin tặc nhắm vào Mỹ.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Mỹ công khai cáo buộc tin tặc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu nhạy cảm từ hệ thống mạng của Chính phủ Mỹ. AFP cho biết trong cuộc gặp tại California vào thứ sáu và thứ bảy này, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đặt vấn đề tin tặc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

(Theo Tuổi Trẻ Online)

Đọc thêm