Tin tặc phá hoại máy chủ Lầu Năm Góc và NASA sa lưới

Tin tặc phá hoại máy chủ Lầu Năm Góc và NASA sa lưới ảnh 1

Tin tặc trở thành nỗi ám ảnh toàn cầu.
Kênh truyền hình "Realitatja" của Rumani chiều 31/1 cho biết tin tặc bị bắt giữ là một thanh niên trẻ 20 tuổi. Tuy nhiên, danh tính cụ thể của người này không được tiết lộ.

Theo Cơ quan đấu tranh chống tội phạm có tổ chức của Rumani, tin tặc nói trên đã đột nhập vào máy chủ của NASA với nickname TinCode, phá một loạt tường lửa bảo vệ, đánh cắp tin tức mật và làm máy chủ tạm ngừng hoạt động. Ngoài ra, tên này cũng bị nghi ngờ tham gia phá hỏng các máy chủ của Hải quân Hoàng gia Anh và Cơ quan vũ trụ châu Âu.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết hệ thống máy tính của cơ quan này đã bị một tổ chức gián điệp nước ngoài tấn công bằng một thẻ nhớ USB có chứa mã độc được cắm vào một chiếc laptop ở Trung Đông. Chiếc thẻ nhớ này có thể phát tán mã độc mà không bị phát hiện, và có khả năng truyền dữ liệu về kế hoạch tác chiến của Mỹ tới mạng lưới nước ngoài.

“Đây là nỗi lo sợ tệ hại nhất với bất kỳ ai quản lý hệ thống mạng máy tính”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ William Lynn phát biểu trên tạp chí Foreign Affairs.

Ông Lynn không cho biết cơ quan gián điệp của nước nào đã tiến hành vụ tấn công và mức độ thiệt hại là bao nhiêu, song thừa nhận có tới hơn 100 tổ chức gián điệp nước ngoài thường xuyên tìm cách xâm nhập vào mạng máy tính của Mỹ. Ông cũng cho biết một số chính phủ đã có khả năng phá vỡ hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin Mỹ và số lượng thông tin mà tin tặc đánh cắp được hàng năm từ các cơ quan chính phủ Mỹ, các doanh nghiệp và trường đại học nếu được in ra sẽ gấp nhiều lần tài liệu lưu trữ trong Thư viện của Quốc hội.

Vụ tấn công xảy ra suốt từ năm 2008, nhưng Lầu Năm Góc chưa bao giờ công khai thảo luận. Đến tháng 8/2011, Thứ trưởng Quốc phòng Lynn mới được phép tiết lộ chi tiết về vụ tấn công do các quan chức Lầu Năm góc muốn nâng cao ý thức cảnh giác đối với mối đe doạ bị tin tặc tấn công ngày gia tăng vào hệ thống mạng máy tính của Chính phủ.

Hiện chưa biết thủ phạm bị bắt giữ ở Rumani có liên quan đến vụ tấn công này hay không.

Theo Vũ Anh (Dân trí / Telegragh)

Đọc thêm