Tin tặc bắt đầu sử dụng chiến thuật lừa đảo mới

Tin tặc bắt đầu sử dụng chiến thuật lừa đảo mới ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Đáng chú ý là chiến thuật đó đi theo con đường khá cũ kỹ, dựa trên giao tiếp điện thoại.

Vừa qua, Microsoft đã lên tiếng cảnh báo rằng các tin tặc có thể gọi điện và đóng giả làm nhân viên của nhóm hỗ trợ hoặc nghiên cứu phần mềm, sau đó vờ chỉ dẫn cho người dùng, nhưng thực chất là "xui" mọi người tự cài virus vào máy tính, hoặc tiết lộ mật khẩu, số thẻ tín dụng.

Nội dung cảnh báo của Microsoft được đăng trên trung tâm bảo mật trực tuyến có đoạn: "Hiện nay, bên cạnh các phương tiện quen thuộc của giới tội phạm số như email hay website giả mạo, những kẻ lừa đảo còn sử dụng một cách thức mới gây bất ngờ khi trực tiếp gọi điện cho bạn và nói rằng họ là nhân viên của Microsoft."

Hãng khảo sát Redmond nói rằng chiêu bài mà những "nhân viên Microsoft dởm" này thường dùng là nói với khách hàng rằng họ gọi tới để giúp xử lý vấn đề về máy tính hoặc bán bản quyền phần mềm.

Những người cả tin sẽ nghe theo và tải về phần mềm độc hại, sau đó họ sẽ bị ăn cắp thông tin cá nhân hoặc để tin tặc chiếm quyền điều khiển máy tính.

Qua đây, "gã khổng lồ phần mềm" khuyến cáo người dùng cần phải cảnh giác cao độ trước những cuộc gọi xưng là nhân viên của Microsoft, và họ cũng nên xác minh kỹ lưỡng trước khi tiếp tục cuộc nói chuyện có thể ẩn chứa nhiều rủi ro./.
Theo Văn Hưng (Vietnam+)

Đọc thêm