Tìm được gia đình nhờ internet

Tìm được gia đình nhờ internet ảnh 1

Vào ngày 25-9-2011, N.A.K. - học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Mỹ Tho, Tiền Giang) xin phép ba mẹ đi đá banh với đám bạn cùng lớp nhưng không thấy về. Gia đình K. đổ xô đi tìm khắp nơi nhưng không có kết quả. Tưởng chừng đã hết hy vọng thì khuya ngày 5-10, gia đình nhận được tin báo K. đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, được đưa vào đây điều trị từ ngày 27-9.

Tại bệnh viện, gia đình K. được các bác sĩ thông báo K. đã bị mất trí nhớ hoàn toàn. K. không nhận ra bất cứ người nào trong gia đình, kế cả ba mẹ mình. Theo lời kể của các bác sĩ, khi được một chủ tàu vớt lên từ dưới sông, K. không nhớ gì, không biết mình tên gì nên chủ tàu đã đưa đến đồn công an ở khu công nghiệp Mỹ Tho nhờ giúp đỡ. Sau đó, công an đưa K. đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tiền Giang. Trung tâm tiếp tục chuyển K. đến Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang.

Bác sĩ cho hay họ tìm được thông tin, số điện thoại của gia đình để thông báo đến nhận con là nhờ mạng xã hội Zing Me. Từ mạng xã hội này, họ đã lần ra được các mối quan hệ bạn bè của K., cũng như dần dần khôi phục lại một phần trí nhớ của K.

Điều dưỡng viên Trần Nguyệt Sang kể lại, khi đang trực, nhìn thấy K., chị hỏi: "Có thích lên mạng Internet không?", K. gật đầu đồng ý. Chị Sang lập tức bật máy vi tính, bảo K. ngồi vào ghế. Tự nhiên, như một thói quen, K. mở trang Zing Me lên và gõ tên đăng nhập, mật khẩu. Tuy nhiên, thao tác lần đầu không đúng. Chị Sang khuyến khích K. đăng nhập lại. Và điều bất ngờ xảy ra, là một người mất trí nhớ hoàn toàn nhưng K. vẫn có thể gõ mật khẩu để đăng nhập được vào tài khoản của mình trên Zing Me.

Tìm được gia đình nhờ internet ảnh 2

Từ danh sách bạn bè, chị Sang nhấp vào hình ảnh của từng người bạn của K. và hỏi K. có nhớ ai không, cậu học trò lắc đầu. Đến khi dừng lại hình ảnh của tài khoản H.T., K. bảo có quen nhưng không thể nhớ được. Điều dưỡng Sang tiếp tục dùng tài khoản của K. “chat” thử với một bạn và nhắn nội dung: “Người sử dụng nick này đang ở bệnh viện tâm thần”. Lần theo mối quan hệ từ danh sách bạn bè của K. trên mạng xã hội này, điều dưỡng Sang đã xin được số điện thoại và nhờ điện thoại của điều dưỡng trực cùng ca là chị Trần Thị Trúc Ly để gọi điện cho một vài người bạn nhưng không có kết quả.

Không bỏ cuộc, cả hai nữ điều dưỡng quyết định chụp hình của K. và đưa lên trang cá nhân của K., kèm theo nội dung: “Tôi là ai? Tôi đang ở bệnh viện tâm thần”. Thật không ngờ, chỉ sau một đêm, bạn bè của K. trên mạng xã hội Zing Me đã nhận ra và báo ngay cho gia đình.

Từ lúc trở về nhà đến thời điểm này, trí nhớ của K. vẫn chưa được khôi phục. Hầu hết những người thân, bạn bè đến hỏi chuyện K. đều lắc đầu bảo không quen. “Thế nhưng, có một điều lạ, là hàng ngày lúc nào rảnh rỗi K. vẫn đều đặn bật máy vi tính, truy cập vào mạng xã hội Zing Me” - chị N.T.H., mẹ của K. nói. Chị cho biết K. từng đoạt giải nhì kỳ thi tiếng Anh trên internet cấp thành phố năm học lớp 9 và là đứa con ngoan hiền trong gia đình.

Hiện tại, K. vẫn đang ở nhà điều trị bệnh theo phác đồ bệnh án. Cả gia đình và người thân đều không lý giải được vì sao với một người đang trong trạng thái bình thường lại hoàn toàn mất trí nhớ, và kỳ lạ hơn vẫn có thể truy cập được vào trang cá nhân của mình tại Zing Me.

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG – đơn vị chủ quản mạng xã hội Zing Me nhận định: “Từ sự việc này có thể thấy, mạng xã hội ngày càng đóng một vai trò tích cực trong đời sống nhờ sự kết nối chặt chẽ giữa các người dùng và sự lan truyền thông tin nhanh chóng, rộng khắp. Ngoài việc luôn cải tiến các chức năng kết nối, tương tác, chúng tôi còn nỗ lực tạo dựng các nhóm cộng đồng, xác nhận thành viên, tổ chức nhiều hoạt động trên Zing Me… nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các bạn trẻ. Chúng tôi cũng đang liên kết với các trường học ứng dụng mạng xã hội trong đào tạo và tăng cường tính gắn bó giữa nhà trường với học sinh, sinh viên”.

TÂM BẢO

Đọc thêm