Tim Cook đã ủng hộ Ukraine theo cách không ai ngờ tới

AUDIO bài viết

Peek Performance là sự kiện diễn ra vào rạng sáng ngày 9-3 (theo giờ Việt Nam), nơi Apple giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới với hiệu năng khủng nhất hiện nay, đơn cử như iPhone SE 2022, iPad Air 5 (2022), Mac Studio, màn hình Apple 27 inch… 

Khi Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) lên sân khấu, nhiều khán giả đã nhận ra chiếc áo len màu xanh mà ông đang mặc kết hợp với dây đeo màu vàng của Apple Watch sẽ tạo ra hai màu xanh và vàng gắn với quốc kỳ Ukraine.

Apple-tim-cook

Hầu hết mọi người đều công nhận đây là một cách để giám đốc điều hành Apple thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Tim Cook đã thể hiện sự ủng hộ rất tinh thế mà không cần phải thốt lên bất kỳ lời nói nào.  

Vào đầu tháng 3-2022, Apple đã ngừng bán iPhone, iPad và Mac ở Nga để phản đối quốc gia này. Bên cạnh đó, công ty cũng vô hiệu hóa một số tính năng của Apple Maps ở Ukraine, bao gồm cả giao thông trực tiếp nhằm khiến việc sử dụng ứng dụng này để theo dõi công dân khó khăn hơn.

Apple đã cấm tất cả hoạt động xuất khẩu vào các kênh bán hàng tại Nga để ngăn các nhà bán lẻ bên thứ ba bán các sản phẩm của Apple tại nước này. 

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tán thành kế hoạch cho phép chính phủ yêu cầu lệnh của tòa án để quản lý bên ngoài các nhà máy, cửa hàng… do các công ty nước ngoài bỏ lại. 

apple-tai-nga

Trong một tuyên bố đưa ra hồi tháng 3, đảng của Putin, Nước Nga Thống nhất, cho biết động thái này sẽ “ngăn chặn phá sản và duy trì việc làm”. Việc quản lý bên ngoài sẽ kéo dài đến ba tháng, sau đó, chính phủ sẽ đưa các doanh nghiệp ra đấu giá.

Các công ty có thể dừng quá trình quốc hữu hóa nếu họ khởi động lại hoạt động kinh doanh của mình ở Nga trong vòng năm ngày kể từ ngày có lệnh của tòa án. Ngoài ra, họ cũng có khả năng bán tài sản của mình để bảo toàn việc làm và các hoạt động kinh doanh.

Theo CNN, một số công ty nước ngoài mà Nga đang xem xét để quốc hữu hóa bao gồm Apple, Ikea, Microsoft, IBM, Toyota, McDonald's và H&M.

Đọc thêm