Tiếng Trung sẽ soán ngôi tiếng Anh trên mạng?

Tiếng Trung sẽ soán ngôi tiếng Anh trên mạng? ảnh 1

Lâu nay tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ phổ biến nhất trên Internet. Bởi vì, nói cho cùng, Internet bắt nguồn từ người Mỹ. Tuy nhiên, do số lượng người sử dụng Internet của Trung Quốc tăng lên rất mạnh mỗi năm, nên tiếng Anh sẽ sớm bị tiếng Trung Quốc thay thế trên mạng Internet.

Năm 2010, Trung Quốc đã có thêm 36 triệu người dùng Internet, đưa tổng số công dân Internet của Trung Quốc lên 440 triệu người. Nước Mỹ hiện tại chỉ có 220 triệu người dùng Internet. Tuy nhiên, tiếng Anh lại được sử dụng ở nhiều quốc gia hơn so với tiếng Trung Quốc. Vì thế, có nhiều website được viết bằng tiếng Anh hơn.

Song Trung Quốc đang ngày càng trở thành một quốc gia hùng mạnh hơn. Trong số 2 tỷ người dùng Internet mỗi tháng, có 537 triệu người nói tiếng Anh, trong khi có 444 triệu người nói tiếng Trung Quốc. Nhưng tỷ lệ thâm nhập Internet giữa những người nói tiếng Anh là 42%. Và hiện nay, tỷ lệ thâm nhập Internet giữa những người nói tiếng Trung Quốc đã vượt quá 42%. Điều đó có nghĩa là tiếng Trung Quốc có tiềm năng lớn sẽ vượt qua tiếng Anh.

Trung Quốc đã ra một số chính sách nhằm hỗ trợ sự phát triển của tiếng Trung. Gần đây, website của Cục Xuất bản và Báo chí của Trung Quốc công bố cấm các ấn phẩm tiếng Trung Quốc viết lẫn lộn các từ ngoại ngữ mà không dịch những từ ngữ đó sang tiếng Trung Quốc. Quy định này bao gồm cả những từ viết tắt, những tên riêng và những câu nói tiếng Anh đã trở nên thông dụng trong các ấn phẩm tiếng Trung Quốc những năm gần đây.

Tất nhiên, để nói tiếng Trung sẽ soán ngôi tiếng Anh trên Internet vào thời điểm hiện tại vẫn chưa được thuyết phục. Song dự đoán, trong 5 năm tới, rất có thể tiếng Trung Quốc sẽ thống trị Internet.

Theo B.B (ICTnews / Discovery)

Đọc thêm