‘Tiền lỗi seri’ được rao bán tràn lan trên Facebook

Thông thường kẻ gian sẽ đăng tải rất nhiều hình ảnh về những cọc tiền mệnh giá 100.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng, kèm theo đó là lời rao bán một triệu tiền thật = 10 triệu tiền lỗi seri.

tien-gia

Tiền lỗi seri được rao bán công khai trên Facebook. Ảnh: TIỂU MINH

Tất nhiên, khi bắt gặp những bài viết như trên, hẳn sẽ có không ít người tò mò và làm theo các bước hướng dẫn. Cụ thể, kẻ gian sẽ yêu cầu người mua để lại thông tin cá nhân, đồng thời đặt cọc trước 50% bằng thẻ cào điện thoại, thẻ game hoặc thông qua PayPal, sau đó sẽ có người đến giao tiền.

Ngay khi người dùng chuyển khoản, kẻ gian sẽ nhanh chóng xóa bỏ bài viết hoặc Fanpage, cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Thực chất đây chỉ là một hình thức lừa đảo thông thường, tuy nhiên vẫn có không ít người nhẹ dạ và bị lừa, chưa kể đến việc người dùng sẽ bị lộ thông tin cá nhân (email, họ tên, số điện thoại, địa chỉ...).

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena cho biết: "Rất nhiều người chủ quan trong việc chia sẻ thông tin trên Facebook, điều này đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ gian thu thập và bán lại dữ liệu cho các bên thứ ba. Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên chia sẻ dữ liệu cá nhân trên Internet để hạn chế bị lừa trong tương lai". 

Về cơ bản, đa số những bức ảnh chụp của các đối tượng buôn bán tiền lỗi seri đều là lấy trên mạng, hoặc không thì họ sẽ lấy tay che đi những vị trí đặc biệt trên tờ tiền để bạn không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.

Khi gặp những bài viết kể trên, bạn hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải bài viết và chọn Report post (báo cáo bài viết), lựa chọn lý do tương ứng rồi nhấn Send (gửi).

bao-cao-cac-bai-viet-tien-gia

Báo cáo các bài viết lừa đảo, rao bán tiền giả trên Facebook. Ảnh: TIỂU MINH

Đọc thêm