Thương vụ Google-AdMob vấp phải rào cản mới

Thương vụ Google-AdMob vấp phải rào cản mới ảnh 1

Consumer Watchdog, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và Digital Democracy, một tổ chức ủng hộ việc truy cập mở vào Internet cho biết trong bức thư gửi tới Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC), hai tổ chức này cho rằng thương vụ Google-AdMob sẽ “làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trên điện thoại di động đang ngày càng trở nên quan trọng”.

“Google đã tích lũy một khối lượng lớn cơ sở dữ liệu bằng cách theo dõi hành vi của người tiêu dùng khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến khác của hãng này. Việc kết hợp những thông tin này với thông tin mà AdMob thu thập được sẽ đem đến cho Google một khối lượng dữ liệu khổng lồ của người tiêu dùng để hãng này khai thác kiếm lời”, bức thư được gửi đến chủ tịch FTC Jon Leibowitz nêu rõ.

Tuần trước, gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng đã bị FTC yêu cầu phải cung cấp thêm thông tin về thương vụ mua bán trị giá 750 triệu USD này. Nếu không có yêu cầu thứ hai thì cơ quan chống độc quyền Mỹ sẽ thông qua thương vụ đó trong vòng 30 ngày.

Nếu được thông qua, việc mua lại AdMob sẽ trở thành thương vụ đắt giá thứ ba của Google sau khi hãng này đã chi 3,1 tỷ USD để thâu tóm DoubleClick và 1,65 tỷ USD mua YouTube.

Trong bức thư gửi lên FTC, Google nói chắc chắn rằng quảng cáo di động sẽ vẫn cạnh tranh cho dù có hay không có thương vụ này.

“Google có một hồ sơ theo dõi việc cung cấp sự bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ và các công cụ, giống như Dashboard mới, để người dùng kiểm soát hay lựa chọn không thu thập dữ liệu, và hãng sẽ áp dụng cách tiếp cận đó để đảm bảo dữ liệu cá nhân sau vụ mua bán này”

Trong năm 2008, doanh thu của Google đạt 22 tỷ USD, phần lớn là nhờ vào việc bán quảng cáo bên cạnh các kết quả tìm kiếm trên Internet của mình.

Theo Võ Hiền ( Dân Trí / Reuters)

Đọc thêm