Thuê bao được chuyển mạng giữ số từ năm 2017

Thuê bao được chuyển mạng giữ số từ năm 2017 ảnh 1

Thuê bao di động Việt Nam có thể chuyển đổi giữa các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau mà không phải thay đổi số điện thoại đang dùng. Ảnh: Anh Quân

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có quyết định phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam, nhằm cung cấp cho người dùng khả năng tự lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho mình mà không phải thay đổi số điện thoại. Quyết định trên giúp nâng cao tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường viễn thông và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất (nhà mạng) trên cả nước đều triển khai đề án chuyển mạng giữ số. Quá trình cung cấp thử nghiệm sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng và hoàn thành trước ngày 30/6/2016, thời gian chính thức cung cấp dịch vụ bắt đầu từ 1/1/2017.

Tại cuộc họp bàn về triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số trước đó giữa Bộ và các mạng di động, VNPT cho biết cần tới 5 năm để chuẩn bị. Phó Tổng giám đốc Viettel Tống Viết Trung cũng nêu một loạt vấn đề như doanh nghiệp phải tính toán và trả phí quỹ số thế nào khi số vẫn của đơn vị nhưng lại do nhà mạng khác khai thác, giá để thực hiện chuyển mạng giữ số tính ra sao bởi khách hàng có thể chuyển liên tục gây tăng tải cho nhà mạng.

Trong khi các "ông lớn" có nhiều lo ngại thì nhà mạng nhỏ lại tỏ ra ủng hộ hết mình. Vietnamobile cho hay rất chờ đón và hoan nghênh chính sách như vậy vì giúp cho nhà cung cấp viễn thông mới có nhiều cơ hội hơn. Theo quan điểm của hãng, khách hàng là những người được hưởng lợi nhiều nhất khi chuyển mạng giữ số bởi từ lâu đã muốn thay đổi nhà cung cấp nhưng bị vướng số thuê bao không thể thay được.

Gmobile cũng khẳng định sẽ theo quy hoạch phát triển ngành và đơn vị từng đề xuất với Cục Viễn thông về vấn đề đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị tham gia thị trường. Đại diện Gmobile đánh giá từ nay đến năm 2017 là khoảng thời gian đủ và hợp lý để các doanh nghiệp chuẩn bị mọi mặt trước khi áp dụng mô hình trên.

Đến nay, trên thế giới có khoảng 70 quốc gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số Thụy Điển... Tại Việt Nam, các hãng viễn thông từng áp dụng hình thức đơn giản cho khách hàng, chủ yếu là các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia, hơn để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Chẳng hạn, tại thời điểm mới tham gia thị trường, Viettel cho phép thuê bao đầu 091 (VinaPhone) và 090 (MobiFone) được chuyển sang mạng 098 mà vẫn giữ nguyên được dải 7 số cuối. Nghĩa là, khách hàng chỉ việc thay đổi mỗi đầu số 091 sang 098 hoặc từ 090 sang 098... Sau Viettel, S-Fone là hãng viễn thông thứ 2 áp dụng chính sách này để thu hút thuê bao.

Theo Anh Quân (VNE)

Đọc thêm