Thuê bao ADSL: Thay nhà cung cấp “như thay áo”

Cho dù không xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, nhưng mức cạnh tranh dịch vụ ADSL đang nóng bỏng không kém gì dịch vụ di động. Liên tiếp các cuộc rượt đuổi trên thị trường này đã khiến nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu xuống sức.

Khách hàng thay nhà cung cấp “như thay áo”

Bà Chu Thanh Hà, người mới nhận chức Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, đây là chiếc “ghế nóng” bởi thị trường ADSL đang có mức độ cạnh tranh chẳng kém gì thị trường dịch vụ thông tin di động. Tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng... thuê bao gần như bão hoà. Khi thị trường đã đến ngưỡng “đóng băng”, các nhà cung cấp dịch vụ liên tiếp tung ra các siêu khuyến mãi để kích cầu khách hàng. Thực tế hiện nay đang có xu hướng, nhiều khách hàng chạy từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác để được hưởng khuyến mãi.

“Nhiều khách hàng đã có sẵn modem nên chỉ cần chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ này sang nhà cung cấp dịch vụ khác. Trong vòng một năm không cần phải đóng tiền do các nhà khai thác khuyến mãi mấy tháng tiền sử dụng và tiền cước thuê bao đối với thuê bao lắp đặt mới. Khi hết khuyến mãi, khách hàng lại chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác để hưởng tiếp khuyến mãi. Việc chuyển này rất đơn giản bởi chỉ trong 1 ngày là xong. Như vậy, chỉ số phát triển thuê bao vẫn tăng nhưng số khách hàng rời mạng vẫn rất cao. Thậm chí có tháng khách hàng “ra” nhiều hơn khách hàng “vào” nên dẫn tới tình trạng tăng trưởng âm”, bà Chu Thanh Hà nói.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, việc phát triển ADSL hiện rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, tốc độ phát triển dịch vụ ADSL của Viettel trong những tháng đầu năm 2009 không như mong muốn. Cũng như tình cảnh của nhiều nhà cung cấp dịch vụ ADSL khác, tỷ lệ thuê bao của Viettel rời mạng tương đối cao. Phía Viettel cho rằng một trong những nguyên nhân đó chính là việc thị trường cạnh tranh quyết liệt, các nhà cung cấp dịch vụ liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi để hút khách hàng nên có hiện tượng khách hàng “thay nhà cung cấp “như thay áo”.

Tuy rằng, có nhiều lợi thế trong việc phát triển thuê bao ADSL, thế nhưng VNPT cũng “đau đầu” với hiện tượng khách hàng thay nhà cung cấp “như thay áo” bởi tỷ lệ thuê bao rời mạng vẫn còn rất lớn.

Thuê bao gần như “dậm chân tại chỗ”

Được xếp vào top 3 đại gia cung cấp dịch vụ ADSL nhưng thuê bao ADSL của Viettel và FPT Telecom vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”, cho dù các chuyên gia dự báo năm 2009 vẫn là năm bùng nổ thuê bao băng rộng.

Bà Chu Thanh Hà cho biết, đến thời điểm hiện tại FPT đang có khoảng 330.000 thuê bao. Nếu so với con số thuê bao mà FPT Telecom tuyên bố có được đến hết năm 2008 thì con số thuê bao hiện tại ở vị trí “vẫn y nguyên”. Bà Chu Thanh Hà cũng thẳng thắn, trên thực tế số liệu thuê bao có nhích lên, nhưng không đáng kể. Tương tự như vậy, phía Viettel cho biết hiện nhà cung cấp này đang có khoảng 400.000 thuê bao ADSL. Với con số này, Viettel cũng không khá khẩm hơn tình cảnh của FPT Telecom là bao. Trong top 3 nhà cung cấp dịch vụ ADSL thì chỉ có duy nhất VNPT vẫn đang có tốc độ phát triển thuê bao ADSL tương đối. Giới phân tích cho rằng, sở dĩ nhà cung cấp này vẫn giữ được phong độ tốt vì họ đang nắm lợi thế có hạ tầng và vùng phủ ADSL rộng nhất nên có thể phát triển thuê bao ở các địa phương khi mà thị trường lớn bão hoà. Cho dù có nhiều lợi thế nhưng VNPT cũng thừa nhận đang rất khó phát triển ở những thị trường lớn.

Ông Trần Mạnh Hùng, Uỷ viên Hội đồng Quản trị của VNPT - Giám đốc VNPT Hà Nội cho biết, ngay tại thị trường Hà Nội thì hấu hết nhưng hộ gia đình có máy tính cũng đã sử dụng dịch vụ ADSL nên thị trường này gần như bị “đóng băng”. Như vậy, để kích cầu cho thị trường này thì chỉ có giải pháp là phải có được nhiều chương trình máy tính giá rẻ. Như vậy, sẽ có thể “phá băng” mới từ những thị trường lớn này.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm