Thực hư việc mất tài khoản ngân hàng vì nhận cuộc gọi lạ?

Cụ thể, các bài viết chia sẻ trên Facebook có nội dung như sau: “Khi nhận được cuộc gọi từ các đầu số +375 (Belarus), +371 (Latvia), + 381 (Montenegro & Serbia), +370 (Lithuania), +255 (Tanzania)… Nếu bạn gọi lại, họ có thể sao chép danh bạ, thông tin chi tiết tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của bạn trong 3 giây. Ngoài ra, khi thao tác #90 hoặc #09, người dùng sẽ bị kẻ gian truy cập vào thẻ SIM và bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại”. 

Thông tin sai lệch bị lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Ảnh: TIỂU MINH

Nội dung này hiện đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, tuy nhiên thực chất đây chỉ là những tin đồn nhảm đã xuất hiện từ lâu. 

Theo anh Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena: “Đây chỉ là những số điện thoại thông thường, việc nhận cuộc gọi sẽ không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn gọi lại hoặc làm theo hướng dẫn (bấm phím số 1, 2…) thì sẽ bị trừ cước viễn thông”. 

Việc mất thông tin cá nhân, danh bạ, hình ảnh… có thể xảy ra đối với những cuộc gọi được thực hiện qua Zalo, Messenger, Viber. Theo đó, kẻ gian có thể gửi một liên kết, hình ảnh, tệp đính kèm có chứa phần mềm độc hại, khi người dùng nhấp vào, smartphone sẽ dính mã độc và bị thu thập thông tin. Chiêu lừa này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên ngày càng biến tướng tinh vi hơn, anh Thắng cho biết thêm. 

Không gọi lại các đầu số lạ hoặc làm theo các thao tác hướng dẫn để tránh bị mất tiền oan uổng. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng khẳng định việc nhấn #90 hoặc #09 trong khi nhận cuộc gọi sẽ bị kẻ gian truy cập vào thẻ SIM chỉ là tin đồn nhảm. Do đó, người dùng cần tỉnh táo và không nên tiếp tay để lan truyền những tin đồn nhảm, gây hoang mang dư luận, đặc biệt là khi Luật An ninh mạng đã có hiệu lực. Không ít tài khoản Facebook đăng thông tin sai sự thật đã bị cơ quan chức năng xử phạt. 

Tóm lại, khi nhận được cuộc gọi từ các số lạ (số trong nước và cả nước ngoài), người dùng có thể nghe bình thường, tuy nhiên không nên gọi lại hoặc làm theo các thao tác hướng dẫn từ đầu dây bên kia để tránh bị mất tiền oan uổng. Đồng thời thường xuyên sao lưu dữ liệu hàng ngày, hàng tuần… để hạn chế tối đa các rắc rối có thể xảy ra.

Đọc thêm