Thủ tướng sẽ là Chủ tịch UBQG về CNTT-TT

Thủ tướng sẽ là Chủ tịch UBQG về CNTT-TT ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết việc đề cử, lựa chọn các thành phần tham gia Ủy ban Quốc gia về CNTT-TT sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng sao cho có thể huy động được nhiều nguồn lực từ Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội nhằm thực hiện thành công Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, và để đất nước có thể mạnh lên bằng CNTT-TT.

Được biết năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT và tiếp tục triển khai một số chương trình quốc gia về phát triển ứng dụng CNTT-TT. Do có nhiều khó khăn khách quan và chủ quan từ thế giới và trong nước, dù ngành CNTT-TT vẫn đạt mức tăng trưởng tương đối cao nhưng chưa được như mong muốn. Tại Hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT vừa được Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT-TT tổ chức đầu năm 2012, Bộ TT&TT khẳng định còn rất nhiều việc phải làm mới đạt được mục tiêu đề ra trong Đề án.

Việc hình thành Ủy ban Quốc gia về CNTT-TT được cộng đồng CNTT-TT kỳ vọng sẽ tạo thế và lực mới cho sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trong bối cảnh Nghị quyết TƯ 4 của Đảng Cộng sản Việt Nam mới đây đã chính thức khẳng định CNTT-TT là hạ tầng mềm trong nền tảng kinh tế xã hội, là hạ tầng của mọi hạ tầng, và triển khai Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT đã được coi là nhiệm vụ bao trùm, xuyên suốt trong 10 năm tới, góp phần thay đổi thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ CNTT-TT thế giới, sớm đưa Việt Nam vào Top các quốc gia có nền CNTT-TT và dịch vụ CNTT-TT phát triển.

Trao đổi về tin vui Thủ tướng sẽ là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CNTT-TT, TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) dự báo: "Năm 2012 sẽ có bước chuyển biến mạnh mẽ trong "làng" CNTT-TT Việt Nam; sẽ có bước đột phá, khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của CNTT-TT nước nhà trong giai đoạn sắp tới. Đến cuối năm nay, việc thành lập Ủy ban Quốc gia về CNTT-TT và đổi mới đất nước sẽ được giới CNTT-TT và báo giới bình chọn là sự kiện số 1 trong những sự kiện tiêu biểu của CNTT-TT Việt Nam trong năm 2012".

Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT (BCĐ) được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 2/4/2008 do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng ban.

Thời gian qua, BCĐ đã rất nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ về chủ trương, giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối việc triển khai thực hiện chiến lược, cơ chế chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án trọng điểm về ứng dụng và phát triển CNTT của các Bộ, ngành, địa phương; đồng thời, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện việc ứng dụng và phát triển CNTT, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh việc triển khai ứng dụng và phát triển CNTT-TT để hình thành Chính phủ điện tử ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, phức tạp, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có sự tham gia trực tiếp của người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ thì mới có thể đạt được những mục tiêu đề ra.
(Theo ICTnews)

Đọc thêm