Thú săn đồ độc trên eBay

Với họ, đấu giá không hẳn để mua được một món hàng rẻ mà đôi khi là những cái được, cái mất trong phiên đấu giá như sự hồi hộp, căng thẳng qua từng lệnh đặt hay sự chờ đợi để nhận món hàng. Anh Lưu (Quảng Bình) mê đồ cổ và có nhiều bộ sưu tập điện thoại lạ hoặc tiền xu có độ tuổi trên 100 năm... Với mong ước tạo bản đồ thế giới bằng đồng xu cổ để mọi người có thể tìm hiểu về nền văn hóa các nước, anh thường xuyên săn hàng trên eBay.

Tuy nhiên, việc mua bán không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Nhiều khi tìm được món hàng ưng ý nhưng anh lại không thể thanh toán bằng thẻ tín dụng từ Việt Nam. Anh Lưu và rất nhiều người dùng khác đang là nạn nhân của tội phạm mạng - những kẻ chuyên ăn cắp và dùng tài khoản "chùa" nên bị cộng đồng người bán trên eBay tẩy chay. Nhiều ngân hàng còn mặc định ngăn mọi giao dịch điện tử có IP 203 của Việt Nam.

Để không gặp phải rắc rối như anh Lưu, chị Hạnh (Hà Nội) thường mua hàng rồi nhờ người thân bên Singapore nhận giúp, sau đó chuyển về Việt Nam. "Đi đường vòng tuy có lâu hơn một chút nhưng khi cầm trong tay món đồ, tôi cảm thấy rất hài lòng", chị chia sẻ.

Anh Thắng (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thích sắm đồ giá rẻ hoặc sản phẩm điện tử mới ra lò trên trang đấu giá này. Nhưng đôi khi, sau thời gian căng thẳng, giành giật để thắng cuộc và sau nhiều ngày chờ đợi, anh mới tá hỏa khi nhận về món hàng thiếu phụ kiện, không đúng chủng loại hoặc hỏng không sử dụng được. "Bực mình lắm, nhưng khoảng cách địa lý, ngôn ngữ nên có mà kiện… củ khoai", anh Thắng kể. "Bị lừa nhiều nhưng vẫn mê, nhiều khi tôi trốn việc cơ quan và quên cả ngủ để lên mạng đấu giá tới 3h sáng".

Từ khi phiên bản eBay.vn cùng công cụ thanh toán trực tuyến nganluong.vn ra đời, những rắc rối mà người Việt Nam gặp phải đang dần được khắc phục. Thay vì chỉ xem hàng như trước (do không thể đăng ký thành viên hoặc không có tài khoản PayPal), giờ họ đã có thể trực tiếp tham gia giao dịch và nếu đấu giá thành công, Chợ điện tử - eBay sẽ thay họ thực hiện thủ tục hải quan, nhập hàng và gửi hàng theo đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ trên hóa đơn trong 2 tuần.

Về tình trạng gian lận khi mua hàng, đại diện eBay.vn khẳng định: "eBay.vn đảm trách toàn bộ khâu mua hàng và chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến tay người mua. Nếu người bán gian lận, gửi hàng không đúng như mô tả, thiếu phụ kiện... thì nganluong.vn với chế độ bảo hiểm 100% giá trị giao dịch sẽ trả lại tiền cho người mua".

eBay, ra đời năm 1995, là website mua bán trực tuyến theo phương thức đấu giá (bid) phổ biến nhất thế giới. Ngoài hàng nghìn mặt hàng kim cổ đông tây, đôi khi người tham gia còn kinh ngạc khi bắt gặp những mẩu tin kỳ cục như rao bán cuộc đời, nữ sinh bán trinh hay đấu giá đồ lót của tình địch... Dịch vụ này hiện có mặt tại 40 quốc gia trong đó có Việt Nam.

Một số kinh nghiệm mua hàng trên eBay

1. Tìm sản phẩm mong muốn mua trong ô tìm kiếm theo tên sản phẩm, ID sản phẩm, hoặc theo danh mục hàng hóa và lựa chọn hình thức đấu giá. (Người Việt nên đăng ký tài khoản trên eBay.vn và sử dụng hệ thống nganluong.vn - vẫn có thể dùng để giao dịch quốc tế - nhằm tránh bị chặn thanh toán).

2. Đọc kỹ phần mô tả của người bán và bước giá quy định để đưa ra mức phù hợp (lớn hơn hoặc bằng số tiền quy định dưới ô đặt giá). Tài khoản nganluong.vn phải có số tiền tối thiểu bằng số tiền mà bạn định đặt giá. Bấm nút thanh toán để trả tiền cho món hàng.

3. Cần xem xét kỹ giá trị của món đồ, như nó có thực sự 'độc' hay không, tránh trường hợp vừa trả giá cao nhưng vài phút sau đã thấy món hàng giống hệt xuất hiện.

4. Kiểm tra mức độ tin cậy của người bán thông qua tỷ lệ thành công và những lời phản hồi (feedback).

5. Khi tham gia, nên đợi đến 15 giây quyết định cuối cùng hãy đặt giá (đặt sớm, người mua chưa chắc đã có được món hàng nếu không nhanh tay vào những giây cuối cùng, mà lại đẩy giá của sản phẩm lên cao).

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm