Thư rác lợi dụng tên tuổi Steve Jobs xuất hiện nhiều trong tháng 6/2013

Thư rác lợi dụng tên tuổi Steve Jobs xuất hiện nhiều trong tháng 6/2013 ảnh 1

Theo Kaspersky Lab, tỷ lệ thư rác trong lưu lượng truy cập email của tháng 6/2013 đã tăng 1,4%, đạt trung bình 71,1%. 1,8% trên tổng số email được gửi đi có chứa file đính kèm độc hại, giảm 1% so với tháng trước.

Tiêu đề các email lợi dụng tên tuổi của Steve Jobs xuất hiện nhiều trong tháng này, thường mời mọc người nhận tìm hiểu bí quyết thành công của vị doanh nhân nổi tiếng, nhưng nội dung lại chứa quảng cáo cho các khóa đào tạo miễn phí với lời hứa chỉ cần 1,5 giờ để dạy cho tất cả mọi người cách biến điểm mạnh và sở thích của họ thành một công việc kinh doanh sinh lời.

Ngoài việc giới thiệu các khóa đào tạo hứa hẹn sẽ tiết lộ bí quyết thành công của Steve Jobs, trong tháng 6/2013, các chuyên gia Kaspersky Lab cho biết họ thường bắt gặp nhiều thư rác đưa ra những khoản giảm giá lớn cho các thiết bị của Apple. Để những bức thư này trông có vẻ hợp pháp hơn, tin tặc đặt tên công ty trong mục "From", mặc dù địa chỉ email khác hoàn toàn với Apple..

Một chủ đề khác cũng được những kẻ gửi thư rác khai thác là đề nghị nhập học các trường đại học tại Mỹ cũng như các đề xuất giáo dục trực tuyến đem lại thuận tiện cho người dùng. Những email này thường chứa cả liên kết dẫn đến những trang web có các bộ hồ sơ cho khóa học.

Cũng theo Kaspersky Lab, trong tháng 6/2013, hơn một nửa số thư rác trên thế giới có nguồn gốc từ Trung Quốc (24%) và Mỹ (17%). Hàn Quốc đứng thứ 3 với 14% trên tổng số thư rác được phát tán. Hàn Quốc vẫn là nguồn thư rác hàng đầu gửi đến người dùng châu Âu (53,3%): tăng 9,6 điểm phần trăm. Mỹ (4,6%) và Việt Nam (3,7%) tuột xuống vị trí thứ 4 và thứ 5, nhường bước cho Ý (6,7%) và Đài Loan (5%) ở hai vị trí tương ứng là thứ 2 và thứ 3. Con số của Ý đã tăng 3,9 điểm phần trăm so với tháng 5/2013, thời điểm đất nước này chỉ đứng thứ 7 trong bảng đánh giá.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm