Thử nghiệm tiền 4G: Nơi rầm rộ, nơi lặng thinh

Thử nghiệm tiền 4G: Nơi rầm rộ, nơi lặng thinh ảnh 1
Thử nghiệm công nghệ LTE với dịch vụ truyền số liệu trên xe ô tô tại Cục Tần số VTĐ ngày 8/10/2010.

VNPT rầm rộ thử nghiệm LTE

Mới đây, Bộ TT&TT đã đồng ý cho VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC và VTC được thử nghiệm mạng di động 4G. Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết các doanh nghiệp được thử nghiệm mạng di động 4G trong vòng 1 năm. Theo Luật Viễn thông, các doanh nghiệp sẽ phải đấu giá tần số để lấy giấy phép 4G. Sau khi đấu giá tần số, các doanh nghiệp có thể chuyển nhượng tần số nếu muốn. Việc đấu giá tần số là nhằm tránh tình trạng xin giấy phép để “giữ chỗ”.

Khai hỏa đầu tiên cho việc thử nghiệm này là sự kiện VNPT tuyên bố hoàn thành trạm BTS theo công nghệ LTE (Long Term Evolution - công nghệ tiền 4G) đầu tiên vào đúng ngày 10/10/2010. Trạm BTS công nghệ LTE này được đặt tại tòa nhà Internet, lô 2A, làng Quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội với tốc độ truy cập Internet có thể lên đến 60 Mbps. Giai đoạn 1 dự án thử nghiệm cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công nghệ LTE của VNPT sẽ được VDC triển khai với 15 trạm BTS tại Hà Nội, bán kính phủ sóng mỗi trạm khoảng 1km... hoàn tất trước ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN (ASEAN - BIS) 2010 sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến 28/10. Giai đoạn 2 của dự án sẽ được VDC triển khai mở rộng thêm tại TP Hồ Chí Minh ngay sau khi kết thúc giai đoạn 1. VDC cho biết, LTE có thể đạt tốc độ tải xuống là 100 Mbps, tốc độ tải lên đạt 50 Mbps với băng thông 20 MHz; hoạt động tối ưu với tốc độ di chuyển của thuê bao là 0-15 km/h; vẫn hoạt động tốt với tốc độ di chuyển thuê bao từ 15-120 km/h; vẫn duy trì được hoạt động khi thuê bao di chuyển với tốc độ từ 120-350 km/h (thậm chí 500 km/h tùy băng tần).

Theo thông tin đăng tải trên tờ Vedomosti, VNPT thử nghiệm LTE với Công ty Antares của Nga. Công ty này dự định sẽ đầu tư 2 triệu USD vào mạng 4G của VDC và dự kiến sẽ thử nghiệm 15 trạm BTS trong tháng 10. Giai đoạn tiếp theo Công ty Antares sẽ đầu tư thêm 27 triệu USD. Công ty Antares dự tính tổng đầu tư cho toàn mạng 4G này sẽ là 400 triệu USD.

Mặc dù, không tuyên bố rầm rộ như VNPT, nhưng FPT Telecom cho biết họ cũng đã lắp đặt xong 4 trạm thu phát sóng LTE để chuẩn bị cung cấp dịch vụ thử nghiệm. Tuy nhiên, thời gian bắt đầu cung cấp dịch vụ và đối tác thử nghiệm chưa được FPT Telecom tiết lộ.

Viettel, CMC TI, VTC vẫn “im hơi lặng tiếng”

Trái ngược với những lần thử nghiệm công nghệ trước đây, đến thời điểm này Viettel chưa có bất cứ tuyên bố gì về việc thử nghiệm LTE cho dù đã nhận được giấy phép. Nhiều ý kiến cho rằng hiện Viettel đang “đặt cược” vào “cửa” 3G, hơn là quan tâm đến câu chuyện 4G. Một lãnh đạo Viettel cho rằng công nghệ LTE có thể được Bộ TT&TT cấp phép vào năm 2014 và được thương mại vào năm 2015.

Trao đổi với PV ngày 12/10, ông Nguyễn Hoàng Phong, Giám đốc Công ty Viễn thông số của VTC cho biết, công ty này sẽ thử nghiệm LTE ở khu vực Hà Nội, nhưng với quy mô “vừa đủ mức độ đánh giá”. Tuy nhiên, ông Phong cho biết việc thử nghiệm LTE cũng cần phải có thời gian. Cũng như VTC, đại diện CMC TI cho biết công ty này dự định triển khai thử nghiệm LTE trên hai địa bàn là Hà Nội và TP.HCM nhưng chưa công bố thời điểm cụ thể. CMC TI nhận định việc ứng dụng LTE (công nghệ mới nhất do 3GPP - Tổ chức chuẩn hóa và phát triển các tiêu chuẩn dành cho mạng GSM) vào dịch vụ viễn thông sẽ góp phần cho người dùng Việt Nam thụ hưởng các dịch vụ viễn thông tiên tiến của thế giới, đồng thời mang lại cơ hội kinh doanh cho các nhà khai thác mới.

Ông Jayesh Easwaramony – Phó chủ tịch phụ trách ICT khu vực châu Á-TBD của Frost&Sullivan.

“Việc cấp phép thử nghiệm LTE tại Việt Nam là rất tốt bởi vì chúng ta sẽ biết được chúng ta có được cái gì từ công nghệ và chi phí như thế nào. Tuy nhiên quan điểm của chúng tôi là vẫn nên phát triển tập trung vào 3G vì hiện tại chưa có nhiều ứng dụng nội dung trên LTE cho máy điện thoại cầm tay. Thực lòng mà nói thì các nhà mạng chưa nên đầu tư chính thức vào công nghệ này vì thời điểm hiện nay thị trường Việt Nam vẫn chủ yếu là thoại, trong khi đó LTE chủ yếu cung cấp dữ liệu”.

Ericsson trình diễn công nghệ LTE tại Việt Nam

Ngày 8/10, Ericsson Việt Nam đã phối hợp với Cục Tần số VTĐ (Bộ TT&TT) tổ chức trình diễn giới thiệu công nghệ LTE trước đại diện của Bộ TT&TT và các mạng di động tại Việt Nam. Chuyên gia của Ericsson cho biết, đợt trình diễn công nghệ lần này nhằm giúp cho cơ quan quản lý và các mạng di động Việt Nam có cái nhìn tổng quan về dịch vụ của công nghệ LTE. Việc trình diễn được thực hiện với dịch vụ truyền số liệu và thiết lập cuộc gọi 4G. Với tốc độ của công nghệ LTE còn có thể cho phép xem phim HD trên điện thoại di động và cả trên màn hình TV lớn...

Tuy nhiên, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số VTĐ cho biết, quan điểm của Bộ TT&TT cũng như Cục Tần số là dù LTE hay cả WiMAX có tốt như thế nào thì xét về phương diện kinh tế hiện nay vẫn chưa phải là thời điểm để triển khai dịch vụ LTE ở Việt Nam.

PV

Theo Nguyễn Thái (ICTnews)

Đọc thêm