Thử nghiệm phát sóng 5G tại TP.HCM và Hà Nội từ tháng 12-2020

Bộ TT&TT đã chính thức cho phép VNPT thử nghiệm thương mại 5G tại cả hai thành phố lớn nhất nước. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có điều kiện trải nghiệm việc truy cập Internet tốc độ cao.

Dự kiến VNPT sẽ triển khai vùng phủ sóng liền mạch tại các quận trung tâm của Hà Nội và TP.HCM, bao gồm các địa điểm tập trung đông người, không gian công cộng.

Băng thông của mạng 5G cho phép số lượng thiết bị kết nối cùng lúc nhiều gấp 100 lần mạng 4G. 

Bên cạnh việc chuẩn bị mạng lưới, VNPT cũng phối hợp với các nhà sản xuất điện thoại để thực hiện kiểm tra tích hợp các thiết bị đầu cuối 5G đang có mặt trên thị trường, nhằm tối ưu trải nghiệm của người dùng.

Tương tự, nhà mạng MobiFone cũng đang gấp rút lắp đặt thiết bị, chuẩn bị mọi mặt về kỹ thuật, nhân sự, địa điểm cho việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G thương mại (với quy mô 50 trạm tại TP.HCM) vào tháng 12-2020.

Những ai đang sử dụng mạng MobiFone và điện thoại có hỗ trợ 5G đều có thể đến các khu vực trung tâm, công cộng để trải nghiệm (không yêu cầu phải đổi SIM).

Việc thử nghiệm sẽ đánh giá được năng lực mạng lưới trước khi triển khai thương mại 5G trên diện rộng. Ngoài ra, cả hai nhà mạng cũng đang hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ phục vụ trên nền tảng mạng 5G, bao gồm dữ liệu di động, data tốc độ cao, điều khiển robot, video 4K/8K và thực tế ảo.

Băng thông của mạng 5G cũng cho phép số lượng thiết bị kết nối cùng lúc nhiều gấp 100 lần so với mạng 4G. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai các ứng dụng IoT (Internet vạn vật) trong tương lai như thành phố thông minh, công nghiệp ô tô…

5G là viết tắt của Fifth Generation (thế hệ thứ năm), tên của tiêu chuẩn tiếp theo trong giao tiếp di động sau tiêu chuẩn LTE (4G) hiện tại, nối tiếp UMTS (3G) và GSM (2G).

Đọc thêm