Thông minh như… tivi

Mặc dù đã xuất hiện từ khoảng năm 2011 thế nhưng với xu hướng công nghệ, khoảng giữa năm 2012, các dòng tivi thông minh mới thực sự “có đất dụng võ”. Trong khoảng cuối tháng 4, hàng loạt thương hiệu lớn như Sony, Samsung, Panasonic… liên tiếp công bố sẽ cung cấp ra thị trường dòng tivi thông minh.

Tivi thông minh ồ ạt ra thị trường

Các dòng tivi thông minh hầu hết ngoài độ phân giải màn hình cao, đều có những tính năng như một chiếc máy tính. Tivi có thể phục vụ nhu cầu giải trí tại gia như kết nối Internet theo phương thức có dây, kết nối WiFi, cho phép người sử dụng có thể lướt web tìm kiếm thông tin, truy cập vào mạng xã hội hay thậm chí là xem YouTube, Chat Skype ngay trong khi đang xem tivi…

Cũng như nhiều hãng lớn khác, mới đây Panasonic, công bố vào cuối tháng 6 sẽ cho ra mắt dòng tivi Viera thông minh. Ngoài chất lượng âm thanh và hình ảnh vượt trội, dòng tivi mới cung cấp các chương trình dịch vụ Internet dành cho tivi dựa trên việc sử dụng máy chủ theo hình thức đám mây. Viera Connect cung cấp chương trình theo lựa chọn người dùng, cụ thể là truyền hình trực tiếp, game và các tiện ích khác thông qua các ứng dụng phổ biến khác như máy tính. Đặc biệt, khi xem chương trình tivi, người dùng vẫn có thể kết nối với mọi người thông qua các mạng xã hội (Facebook, Twitter…), hoặc dễ dàng kết nối với Internet hoặc mạng gia đình nhờ chức năng WiFi Built-In lắp sẵn hoặc qua bộ kết nối mạng LAN không dây (Wireless LAN Adapter).

Thông minh như… tivi ảnh 1

Chuyên gia Nhật dùng iPad để điều khiển tivi thông minh Viera. Ảnh: BH

Trước đó, vào cuối tháng 4, Sony cũng đã giới thiệu sản phẩm Sony Internet TV 2012 mới với nội dung giải trí phong phú dành cho người tiêu dùng trong nước. So với các model năm ngoái, Sony cũng thêm trình duyệt Opera Mini lên tivi. Ngoài ra, dòng tivi mới còn tích hợp nhiều chương trình giải trí trên Zing hay các chương trình giải trí phục vụ cho thiếu nhi. Cũng đáng chú ý nhất trong năm nay, ngoài các dòng lướt web, đáng chú ý là hãng Samsung công bố ra mắt dòng tivi tương tác. Dòng tivi thông minh này có khả năng tương tác với con người qua giọng nói, cử chỉ và nhận diện khuôn mặt từ xa.

Thị phần cao cấp

Bên cạnh các dòng tivi thông thường, các nhà sản xuất cũng tung ra nhiều mẫu tivi thông minh kèm chức năng xem 3D. Theo một chuyên gia công nghệ, tivi thông minh phát triển sẽ phục vụ tốt nhu cầu sử dụng Internet của gia đình. Những thiết bị như điện thoại, máy tính bảng chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của cá nhân vì quá nhỏ. Thế nhưng với tivi lớn thì việc lướt web, thậm chí là online chat với người thân thì cả gia đình đều có thể sử dụng tốt.

Theo ông Hoàng Văn Nguyên, phụ trách Maketing dòng tivi Viera (Panasonic), thực chất năm nay là năm các hãng phát triển mạnh các dòng tivi thông minh. Để cạnh tranh mỗi hãng đều đưa ra các chuẩn công nghệ riêng và phục vụ đối tượng riêng, điều này thể hiện rõ trong các chương trình giải trí trên mỗi dòng. Đơn cử như Samsung hướng vào giới trẻ với mẫu mã đẹp, chương trình giải trí phong phú, trong khi đó với Panasonic ngoài ưu điểm về hình ảnh đẹp, hãng hướngvào chất lượng tuổi thọ sản phẩm và nhắm vào lượng khách hàng trung bình.

Cũng theo ông Nguyên, dẫu vậy tivi thông minh vẫn chỉ là xu hướng tương lai. Hiện tại xu hướng chung của các hãng thực tế chỉ tập trung phát triển khách hàng các TP lớn, vì tivi thông minh chỉ hoạt động tốt trong môi trường có Internet, trong khi đó ở các địa phương thì do Internet chưa có nhiều, dung lượng kết nối chưa tốt nên sẽ khó có khả năng phát triển. Cũng theo ông Nguyên, một rào cản khác là mặt giá cả, so với các dòng tivi thông thường thì giá các sản phẩm tivi thông minh cao hơn nhiều cho nên khách bình dân sẽ khó tiếp cận.

Ngoài các sản phẩm tích hợp sẵn, hiện tại đối với các dòng tivi không có tính năng thông minh, thị trường trong nước cũng xuất hiện một số thiết bị giải mã biến tivi thường thành thông minh như các dòng cao cấp khác. Với mức giá rẻ hơn nhiều so với sở hữu một thiết bị tivi thông minh hoàn chỉnh.

Tivi tương tác thông minh tạo ra ngạc nhiên

Nhờ vào một camera và microphone kép tích hợp trên chiếc tivi, tivi mới có thể giúp người sử dụng dùng giọng nói để bật tắt máy, tăng giảm âm lượng, đổi kênh… hay máy có thể nhận diện gương mặt để đăng nhập vào Facebook, Twitter. Cùng lúc, LG và Lenovo cũng cung cấp ra thị trường các sản phẩm tivi thông minh được trang bị chức năng nhận diện giọng nói giúp mọi người không còn phải vất vả đi tìm chiếc điều khiển tivi như thông thường nữa.

BÁ HUY

Đọc thêm