Thời Facebook, mấy ai còn nhớ tới chat Yahoo?

Thời Facebook, mấy ai còn nhớ tới chat Yahoo? ảnh 1

Theo dấu Yahoo

Yahoo lớn lên vào những ngày mà người ta vẫn gọi là cuộc cách mạng và bùng nổ internet. Công cụ trò chuyện trực tuyến này là đại diện đầu tiên và độc bản cho một thế hệ khát khao thể hiện và kết nối ngày ấy. Đã có biết bao người phải lòng và điên dại vì Yahoo, đem tên riêng của mình hòa chung những danh từ chung được mã hóa số 6-7-8X không một chút ngại ngần.

Ngày ấy, Yahoo là cuộc sống, là hơi thở, là một phần không thể thiếu trong đời sống internet của cả một lớp người ao ước khám phá thế giới và chính bản thân mình…

Bằng giao diện thân thiện và hiện đại, Yahoo là lực chọn tiên quyết và duy nhất cho những ai đam mê kết nối. Sẽ là không ngoa khi bảo rằng Yahoo đã khai sáng và “tái sinh” con người lần nữa, gọi nhau bởi những cái tên mà không do bố mẹ đặt, như triệu người khác, chúng ta thích thú và tự hào cho lần đầu tiên có “tên mới”, tự mình khám phá được dãy số giấu mặt mang tên “password” gì đó, mở ra bao điều mới mẻ và kỳ diệu đến không ngờ.

Sự hạn hẹp về kinh tế khiến việc tiếp cận với Yahoo ngày ấy khó khăn hơn bao giờ hết. Bằng sự tiện dụng và sức lôi cuốn khó cưỡng của mình, Yahoo dần làm chúng ta quên đi những buổi tán gẫu, trò chuyện giữa giờ chơi. Thay vào đó là niềm đam mê gắn kết và khám phá thế giới xung quanh. “Nỗi khổ” của tiền tiết kiệm ngày đó không còn là tạp chí hay truyện tranh…mà chính là cửa sổ Yahoo đầy mê hoặc.

Yahoo ẩn trong mình “bản năng” hòa đồng đến lạ! Hầu như ai cũng có thể đến cạnh, kết bạn, trò chuyện, sẻ chia…Yahoo có thể chính là người bạn thân thiện nhất khi mang đến bao nhiêu là bạn. Thế là xung quanh chúng ta ngày ấy không chỉ là gia đình, bài vở, tập thơ gối đầu giường, tivi, nhật ký mà còn vô vàn bạn bè khác đồng trang lứa bị Yahoo chinh phục. Khả năng kết nối kỳ diệu của Yahoo đã mang chúng ta đến gần nhau hơn…đến nỗi sự hồn nhiên và vô tư của tuổi trẻ khó có thể nhận ra được những nguy cơ và hệ lụy.

Thời Facebook, mấy ai còn nhớ tới chat Yahoo? ảnh 2

Teen ngày ấy thấy Yahoo như trẻ con thấy tết. Hết thảy chúng ta hẳn sẽ còn nhớ, thứ trang sức hình tròn màu vàng, thể hiện rất nhiều cung bậc tình cảm khác nhau chính là điều thu hút và hấp dẫn nhất ở công cụ chat trực tuyến số 1 này…Với nó, ta có thể thể hiện hết xúc cảm của mình theo cách đơn giản và dễ dàng nhất.

Dù được khai sinh ở một nơi xa xôi, bởi 2 người đàn ông xa lạ nhưng mãi sau này ta mới biết thứ trang sức mê hoặc mang tên “emoticon” ấy do chính đồng hương chúng ta “chế tác” nên- đầy đủ, thu hút và hoàn hảo đến dễ chịu.

Mỏi gối

Với ngần ấy tiện ích, hàng triệu con người lao vào “bẫy thân thiện” của Yahoo một cách vô điều kiện. Tuổi trẻ không màng đến rủi ro, nhưng sự xuất hiện mang tên Yahoo lại hiểm nguy và bất trắc hơn bao giờ hết.

Chúng ta nhận ra trong các mối quan hệ, Yahoo bắt đầu “dễ dãi” hơn bao giờ hết. Nó đang cho phép một người đóng nhiều hơn một vai, mang nhiều hơn một cái tên, thể hiện nhiều hơn một bộ mặt…Yahoo xui ta kết thân với cả đám người ngoài kia, cuồng quay trong những cuộc đối thoại bất tận.

Không dừng ở đó, với một thứ công cụ mang tên webcam, Yahoo lại đẩy chúng ta lao vào những cuộc gặp mặt, đối thoại, chuyện phím trực tiếp…rồi đến khi thứ ta nhìn thấy không chỉ là một khuôn mặt, một nụ cười, một cử chỉ thân thương mà là những thứ đến bây giờ ta mới hiểu tại sao ngày xưa, bố mẹ ta lại cấm đoán ta kết thân với Yahoo đến vậy!

Chia tay Yahoo ngày ấy với chúng ta là một điều không tưởng. Ta hẫng hụt trong mớ bài vở và những lời răn đe của mọi người. Ta nhủ rằng, ta và người bạn kia chỉ tạm thời “pause” chứ không phải “stop”.

Nhưng rồi những hệ lụy ngày một rõ ràng hơn, cũng chính từ trong Yahoo và Internet ta mới nhận ra điều đó. Rằng những nguy hại giờ đây nhiều hơn rất nhiều với tiện ích mà Yahoo mang lại.

Mỏi gối, khuôn mặt vàng lâu lắm rồi, thiếu hẳn một nụ cười.

Đi qua thương nhớ!

Cũng đã nhiều năm đi qua, vài người "anh em" của Yahoo như blog, 360 hay plus cũng thu hút và tiện ích không kém. Nhưng sự thức thời đã sớm xóa nhòa những cái tên ấy khỏi bản đồ kết nối.

Sau Yahoo, bên ta vẫn còn Skype, còn Gtalk, còn cả người bạn mới thân Facebook luôn mang trong mình những điều riêng biệt…nhưng chắc chắn một điều là chúng ta vẫn và sẽ luôn nhớ đến Yahoo.

Mấy ai chẳng vui khi “khuôn mặt ngủ vùi” lại bật dậy, sáng choang với nụ cười thân thiện hơn bao giờ hết

(Theo NCĐT)

Đọc thêm