Thời của sách điện tử

Chỉ cần bỏ ra khoảng 3,3 triệu đồng là người sử dụng có thể sở hữu cả một kho thư viện sách trong tay. Ngoài kho dữ liệu khổng lồ, sách điện tử còn nhẹ hơn và có thể phục vụ được mọi đối tượng yêu sách bởi nhiều tính năng công nghệ độc đáo.

Sách công nghệ hút giới trẻ

Sau cơn sốt iPhone, sách điện tử đang trở thành cơn sốt thứ hai trong giới trí thức mê đọc sách. Theo một số cơ sở kinh doanh sách điện tử, số lượng các dòng sách công nghệ bán ra tăng vọt không ngờ. Đặc biệt, sau màn ra mắt đình đám với sản phẩm iPad của Apple, máy đọc sách Kindle cũng đang được cộng đồng mạng tại Việt Nam quan tâm.

Theo khảo sát trên một số trang web, sách điện tử cũng được rao bán khá nhiều trên các trang web trong nước. Chị Lan Thương, phụ trách bán hàng của eBay.vn, một trong những trang mua bán trực tuyến từ Mỹ, cho hay: “Từ đầu năm đến giờ, lượng khách hàng đặt mua sách điện tử e-book trên eBay.vn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 6 và tháng 7, số khách đặt mua sản phẩm (chủ yếu là iPad và Kindle) tăng vọt và có xu thế ngày càng cao”.

Hiện ở thị trường Việt Nam, hai dòng sách được nhiều người ưa thích vẫn là Kindle của Amazon và Reader của Sony được đánh giá là hai sản phẩm đầu tàu trên thị trường hiện nay. Số lượng các đơn vị kinh doanh sách cũng tăng vọt, mặc dù đa phần vẫn là kinh doanh theo dạng bán hàng xách tay và nhận bảo hành từ xa.

Thời của sách điện tử ảnh 1

Sách điện tử Kindle, một trong những dòng sách điện tử được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: BÁ HUY

Riêng về các nguồn cung cấp nội dung cho sách điện tử cũng khá phong phú, ngoài số lượng lớn sách miễn phí trên Amazon, chủ yếu đến từ các diễn đàn chuyên về sách như thuvien-ebook.com, thuquan.net… Nguồn sách tại những địa chỉ này hầu hết miễn phí. Vinabook.com cũng là một trong những nhà phát hành sách trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay và e-book cũng nằm trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp này.

Kích thích văn hóa đọc

Nguyên nhân dòng sách này đang trở thành món hàng được ưa thích là sự tiện lợi về cả không gian và thời gian. Theo bạn Nguyễn Văn Hải, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, với những quyển sách thường thì mức độ cồng kềnh khiến nhiều người e ngại. Còn dùng những chiếc điện thoại di động để đọc sách thì rất khó khăn, đa phần có màn hình nhỏ nên khi sử dụng để đọc sách sẽ gây khó khăn cho những người kém thị lực.

Còn theo bạn Nguyễn Duy Anh, một sinh viên đang chờ đặt hàng online mua dòng sách Kindle, kể: “Công việc của mình đòi hỏi phải đọc sách rất nhiều. Mặc dù vậy, do hay phải di chuyển nên mình không thể đem theo một khối lượng sách khổng lồ để nghiên cứu. Chính vì thế mình tìm đến các tài liệu thuộc dạng sách điện tử và mong muốn sở hữu một thiết bị đọc sách chuyên nghiệp”. Cũng theo Duy Anh, đọc trên máy tính xách tay rất nhức mắt và việc mang theo máy tính nhiều khi không tiện. Còn với những cuốn sách nhiều biểu đồ, xem trên điện thoại là điều không tưởng.

Bạn Ngọc Anh ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, người đã đặt mua sản phẩm e-book trên eBay.vn, chia sẻ: “Mình rất thích đọc sách và thường tốn rất nhiều tiền mua sách vì bản thân sách ngoại văn thường có giá rất đắt, sách chuyên ngành giá phải hàng trăm ngàn đồng là chuyện bình thường mà chưa chắc đã mua được. Hơn nữa, việc bảo quản sách cũng không dễ và chiếm dụng không gian lưu trữ. Từ khi dùng sách điện tử mình đã tiết kiệm được kha khá”.

Hiện tại, những thiết bị mỏng, nhẹ này chỉ mới hấp dẫn được giới yêu sách là chủ yếu. Nhưng với xu thế mới, sách điện tử có thể trở thành một thiết bị nằm trong tay, cho phép người dùng xem phim, lướt net một cách thoải mái hệt như khi họ đọc sách và báo mạng. “Xu hướng đọc sách điện tử là xu hướng mới của tương lai, nó không chỉ giải quyết được bài toán về sự bất tiện về số lượng, kích cỡ sách mà còn giảm được nhiều chi phí về in. Nếu các vấn đề về bản quyền được giải quyết thấu đáo, sách điện tử trong tương lai sẽ chiếm lĩnh thị trường. Điều này có thể thấy rõ ở các nước tiến bộ trên thế giới” - ông Hà Thân, Giám đốc Công ty Lạc Việt, cho biết.

Sách điện tử là gì?

Sách điện tử (e-book) là thiết bị đọc sách điện tử giống như một máy tính cầm tay với dung lượng cực lớn có thể lưu trữ tới hàng ngàn cuốn sách đã được số hóa. Sách điện tử được ví như một thư viện nhỏ nhưng ưu việt hơn vì sự tiện lợi, khả năng truy cập tức thời, lưu trữ được nhiều thông tin và gọn nhẹ. Với công nghệ e-Ink, mực điện tử phun lên màn hình giúp mắt người đọc không bị chói khi đọc ngoài nắng và không bị mỏi khi đọc trong thời gian dài. Ngoài chức năng đọc sách, e-book còn có thêm nhiều tính năng kết nối và giải trí: Wireless, Internet, duyệt email, 3G, nghe nhạc, xem phim, tra từ điển, học tiếng Anh…

BÁ HUY

Đọc thêm