Thoát khỏi smartphone vào mỗi đêm

Các nhà khoa học đã chứng minh việc sử dụng smartphone vào ban đêm có nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho giất ngủ của bạn, ví dụ như ánh sáng màu xanh phát ra từ smartphone, nguồn bức xạ của điện thoại di động, hoặc thói quen khó bỏ của bạn là phải chơi game hay check Facebook... Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết nhưng lý do mà bạn muốn giữ điện thoại bên cạnh và giúp bạn có thể tìm ra một giải pháp tốt hơn thế.

Lý do thứ nhất: Bạn sử dụng điện thoại để báo thức

Nếu bạn là người hay ngủ dậy muộn và luôn cần một chiếc smartphone kề bên để báo thức cho bạn những lúc cần thiết thì có lẽ bạn ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bức xạ từ điện thoại của bạn. Hãy dùng cách sau để giải quyết vấn đề này. Các giải pháp đơn giản nhất là hãy di chuyển điện thoại của bạn khỏi giường của bạn và để nó trên tủ quần áo hoặc một nơi nào đó xa giường của bạn ra. Khoảng cách xa sẽ giúp bạn ít có khả năng sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ và giúp bạn giảm tiếp xúc với bức xạ. Ngoài ra đây cũng là cách rất tốt nếu bạn là người hay ngủ nướng, bạn sẽ phải rời khỏi giường để tắt báo thức của bạn, đảm bảo bạn sẽ không thế tiếp tục ngủ nướng nữa.

Giấc ngủ sẽ ngon hơn khi bạn rời xa smartphone. Ảnh minh họa

Lý do thứ hai: Bạn sợ bỏ lỡ cuộc gọi hoặc tin nhắn quan trọng

Đây có lẽ là lý do lớn nhất khiến bạn luôn phải giữ điện thoại trên đầu giường trong nhiều năm. Tuy nhiên, bạn có thể giữ điện thoại của bạn ở một khoảng cách xa hơn và vẫn nhận được thông báo quan trọng.

Ở đây, có lẽ bạn nên sử dụng chế độ Do Not Disturb là giải pháp hoàn hảo. Khả dụng trên iOS, Android, và Windows phone 8.1, tính năng này sẽ tắt tất cả các thông báo và cảnh từ email, văn bản và các cuộc gọi đến, ngoại trừ từ một vài địa chỉ liên lạc quan trọng mà bạn cho vài danh sách sẽ nhận. Chế độ này cũng khá dễ sử dụng.

 Tính năng Do Not Disturb trên iOS và Android

Trên các thiết bị iOS, vào Settings> Do Not Disturb. Bạn có thể cho phép các cuộc gọi từ tất cả mọi người, chọn địa chỉ liên lạc, hoặc không ai cả.

Đối với Android, Bạn vào Cài đặt và tìm kiếm Blocking Mode hoặc Do Not Disturb. Hầu hết các điện thoại sẽ cho phép bạn kiểm soát những loại thông báo mà bạn nhận được và từ ai. Đối với Android 5.0, bạn có thể chỉ cần nhấn nút chỉnh âm lượng và bật chế độ ưu tiên hoặc tắt tất cả các thông báo.

Với Windows Điện thoại có một chế độ Quiet Hours khi bạn bật với Cortana. Chỉ cần mở Cortana, hãy nhấp vào nút menu và chọn giờ yên tĩnh. Bạn cũng có thể kích hoạt nó trong cài đặt hệ thống.

Lý do thứ ba: Bạn có thói quen nghe nhạc khi ngủ

Thói quen này sẽ khiến bạn trở nên khó mà vứt bỏ smartphone của bạn. Cách tốt nhất là bạn hãy kiếm một tai nghe Bluetooth. Chiếc tai nghe Bluetooth giờ đây khá rẻ và tiện dụng, ngoài ra nó còn bắt sóng tốt trong phạm vi khá xa khoảng 10m. Sử dụng tai nghe sẽ giúp bạn dần rời xa smartphone của bạn hơn.

Lý do thứ tư: Thường xuyên lướt Facebook hoặc chơi game trước khi đi ngủ

Lý do này có lẽ khá nhiều người mắc phải, tuy nhiên làm thế nào để từ bỏ một thói quen mà hầu như ai cũng bị như lướt Facebook xem News Feed hay chơi game trước khi ngủ?

Đầu tiên bạn nên tạo cho mình một thói quen bắt đầu bằng cách chọn một địa điểm cố định để đặt điện thoại di động của bạn, hoặc trong phòng ngủ hay nơi nào khác trong nhà của bạn. Đặt bộ sạc của bạn ở đó và bất kỳ phụ kiện khác mà bạn muốn.

Tiếp theo, thiết lập một thói quen hàng ngày cho chính bạn. Bạn có thể lựa chọn để cắm nó vào ngay khi bạn về nhà hoặc trước khi ngủ một tiếng, bạn cắm điện thoại ở khung thời gian nhất định mỗi đêm và không chạm vào nó cho đến sáng. Bạn nên làm việc này một cách tự nhiên, thay vì gượng ép để từ bỏ như thế sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi ngủ. Và có lẽ thay vì bạn muốn chơi  Candy Crush, bạn nên chọn một cuốn sách đọc dần tới khi buồn ngủ.

Trên đấy là một số lý do cũng như cách giải quyết tốt nhất sẽ giúp bạn thoát khỏi chiếc smartphone của bạn trong mỗi đêm. Tuy nhiên bạn hãy cố gắng luyện tập các thói quen này để có một sức khỏe tốt hơn, một giấc ngủ ngon hơn. 

Đọc thêm