Thoả thuận của Apple có thay đổi nền công nghiệp nhạc số?

Thoả thuận của Apple có thay đổi nền công nghiệp nhạc số? ảnh 1

Người sử dụng có thể nghe nhạc của mình trên bất kỳ thiết bị nào nhờ vào dịch vụ âm nhạc điện toán đám mây. Ảnh: Anselsantosa.
Dịch vụ âm nhạc điện toán đám mây cho phép người sử dụng tải bộ sưu tập âm nhạc của mình lên "tủ khoá điện tử" trên Internet và đưa các bài hát đến tất cả các thiết bị người đó sử dụng.

Việc tạo ra một bộ sưu tập nhạc số phức tạp hơn nhiều so với mua bán sách điện tử ebook. Ebook sẽ được mở trực tiếp qua các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle hay Nook và được sao lưu trên các "đám mây" server của Amazon hay Barnes & Noble. Một bản nhạc số thường được tải về máy tính và phải chuyển qua iPod, điện thoại một cách thủ công. Nếu người dùng mất thiết bị đọc sách điện tử của mình, họ vẫn có thể tải lại ebook. Nhưng nếu máy tính hỏng hoặc iPod bị rơi vào bốn tắm, người sử dụng sẽ mất hết những gì lưu trong đó.

Các công ty công nghệ và đối tác trong ngành công nghiệp âm nhạc luôn muốn đưa âm nhạc lên các "đám mây". Nhưng 2 tháng trước, Amazon và Google mới cho ra mắt dịch vụ âm nhạc trên nền điện toán đám mây của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến đa chiều từ phía người tiêu dùng về dịch vụ âm nhạc điện toán đám mây của hai công ty này.

Cả hai dịch vụ âm nhạc của Google và Amazon đều bị giới hạn do gặp khó khăn khi thoả thuận với các hãng sản xuất nhạc. Giám đốc điều hành của các hãng nhạc cho biết họ đã đàm phán rất tích cực để đảm bảo lợi ích của công ty mình từ việc chuyển đổi cho đến dịch vụ "đám mây". Đây có thể là cơ hội cuối cùng để kết thúc hoàn toàn việc vi phạm bản quyền và doanh số bán hàng thấp trong suốt mấy năm qua.

Apple, công ty đi đầu trong ngành kinh doanh âm nhạc, đã giải được câu đố về nền tảng điện toán đám mây. Một nguồn tin cho biết, "Quả táo" đã đạt thoả thuận với ba trong số bốn hãng sản xuất nhạc lớn nhất và sắp tới là hãng sản xuất thứ tư: Universial Music. Công ty sẽ hé lộ một thông tin về dịch vụ đám mây của mình trong Hội thảo dành cho các nhà phát triển toàn cầu WWDC diễn ra tại San Francisco vào tháng 6.

Nền công nghiệp âm nhạc sẽ được chứng kiến xem liệu Steve Jobs và công ty của ông có làm dịu đi nỗi lo lắng của ngành kinh doanh âm nhạc bằng cách đưa ra một dịch vụ linh hoạt, dễ sử dụng mà không quá đắt đỏ hay không. "Với một quyển séc đủ dày, ai cũng có thể đạt được thoả thuận với các hãng thu âm", Michael Robertson, người sáng lạp của dịch vụ âm nhạc điện toán không có giấy phép mang tên Mp3tunes bị "lôi kéo" vào vụ kiện với hãng sản xuất nhạc EMI phát biểu. "Câu hỏi đặt ra ở đây là dịch vụ âm nhạc điện toán đám mây của Apple có 'thân thiện' với người sử dụng hay không". Apple đã không có bình luận gì thêm về vấn đề này.

Dịch vụ âm nhạc điện toán của Apple được biết đến với cái tên iCloud sẽ có thể là tương lai của ngành thu âm. Nắm trong tay giấy phép của các hãng sản xuất nhạc và nhà phát hành, Apple sẽ có thể quét kho nhạc số của khách hàng lưu trong iTunes và chuyển bản sao của chúng lên bộ sưu tập trên server của mình. Nếu người dùng sở hữu một bản nhạc với chất lượng âm thanh không đủ tốt, Apple sẽ thay thế chúng bằng một bản khác có chất lượng tốt hơn. Và những người sử dụng dịch vụ âm nhạc điện toán của Apple có thể phát nhạc bất kỳ lúc nào trên mọi thiết bị như máy tính, iPhone, iPad thậm chí cả trên xe ô tô.

Dịch vụ âm nhạc của Apple sẽ tính phí. Rất có thể Apple sẽ tích hợp iCloud vào dịch vụ trực tuyến MobileMe của mình. MobileMe hiện tại có giá 99 USD một tháng, người dùng có thể đồng bộ hoá danh bạ, email, đánh dấu Web, và các dữ liệu khác với các thiết bị khác nhau. Toàn bộ kho nhạc của người sử dụng sẽ được lưu trữ trên "đám mây", kể cả các bài hát có được một cách phi pháp.

Theo Thanh Tùng (Sohoa)

Đọc thêm