Thiết bị số 3D thu hút dân Sài Gòn

Kể từ khi Avatar, bộ phim 3D đầu tiên ra mắt năm 2009, mọi thiết bị về công nghệ này được người tiêu dùng quan tâm rất nhiều, đến nay nó trở thành "mốt" tại các quán cà phê hay trong nhà... ở Sài Gòn.

Thiết bị đầu tiên được quan tâm là tivi 3D, dù khá đắt nhưng vẫn được nhiều người chọn để thưởng thức tại nhà. "Ở thị trường Việt Nam, tivi 3D có sức tăng trưởng trên 100% trong năm 2010. Chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ tăng trưởng gấp đôi năm ngoái, các dòng sản phẩm 3D sẽ được mở rộng hơn, với nhiều model hơn", ông Lim Jun Yup, Giám đốc ngành hàng điện tử Công ty LG Electronics Việt Nam, cho biết.

Tương tự đại diện của Siêu thị điện máy - khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang thống kê có tới 20% trong số những người đến mua tại đây hỏi, quan tâm và nghiên cứu các sản phẩm 3D được bày bán. "Tivi của Sony và Samsung được khách hàng lưu ý nhiều hơn vì có kiểu dáng đẹp, doanh số bán tivi 3D chiếm khoảng 5-10% tổng số tivi, con số này đang tăng", đại diện siêu thị điện máy này khẳng định.

Không những tivi, tại các trung tâm mua sắm điện máy còn dễ thấy các thiết bị như đầu đĩa Buray, dàn âm thanh, máy chiếu, kính thể hiện những hiệu ứng 3 chiều đang được đẩy mạnh để thu hút người mua.

"Đối với những người thích xem phim trên một màn chiếu rộng hơn tivi thì máy chiếu hỗ trợ lên chuẩn 3D là một lựa chọn thích hợp. Có mặt tại Việt Nam từ tháng 7/2010, các dòng như Optoma 66, 67, hay Sony sau này đều có mức tiêu thụ tốt", anh Võ Ngọc Tài, Giám đốc Công ty Tầm Nhìn Số, nói.

Thiết bị số 3D thu hút dân Sài Gòn ảnh 1

Các thiết bị để trình chiếu 3D đang thu hút nhiều người dân Sài Gòn. Ảnh: Kiên Cường.

Trong những tháng đầu 2011, mỗi tháng Công ty Tầm Nhìn Số bán được khoảng 20 máy chiếu 3D một tháng, mức này tăng khá cao so với thời điểm cuối 2010 với 5-10 máy mỗi tháng. Với trung bình mỗi tháng lại có 1 tới 2 phim 3D ra đời, thị trường máy chiếu và kính 3D đang hứa hẹn sẽ còn phát triền mạnh mẽ. Ở Sài Gòn hiện nay, rạp mini với màn chiếu 100-200 inch để khán giả thưởng thức phim 3 chiều khá nhiều, thậm chí các quán cà phê dưới hình thức này cũng nở rộ .

Điện thoại 3D thì còn khá mới mẻ nhưng cũng nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường ở Việt Nam. Anh Quân, chủ cửa hàng Đẹp Mê Ly có bán điện thoại Docomo (Nhật Bản) tại TP HCM, cho biết chiếc điện thoại 3D Softbank Sharp 003 SH mỗi tháng có 4-5 người mua. Trong thời gian tới, một mẫu máy 3D khác là 005SH sẽ tiếp tục về Việt Nam.

Theo giới kinh doanh điện tử, trong thời gian tới thị trường thiết bị 3 chiều sẽ phát triển rất mạnh, thậm chí là với tốc độ chóng mặt, nhiều sản phẩm phong phú được bày bán. "Tuy nhiên người tiêu dùng cần phải biết mục đích của mình chứ không nên chạy theo công nghệ", một dân chơi HD-3D tại Sài Gòn lưu ý.

Cụ thể, cần phải tìm hiểu kỹ nhu cầu thưởng thức cho cá nhân, gia đình... để lựa chọn các công nghệ ít tốn kém, tiết kiệm chi phí. '"Như khi mua máy chiếu, nếu theo công nghệ DLP (dùng một máy) thì tiền kính cao, còn làm phân cực (dùng 2 máy) giá kính rẻ hơn", anh Tài chia sẻ.

Đại diện khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang thì cho rằng khách hàng rất quan tâm đến tivi 3D nhưng còn e ngại thị trường loại phim này hiện không nhiều cũng như phải bỏ thêm tiền đầu tư mua đầu đĩa.

Đánh giá chung về thị trường Việt Nam so với các nước khác, ông Lim Jun Yup cho rằng các sản phẩm 3D vẫn còn tương đối xa lạ với đại đa số người tiêu dùng chứ không được phổ biến như các thị trường Malaysia, Singapore hay Thái Lan.

"Có 2 lý do, thứ nhất vì nguồn nội dung 3D (phim ảnh 3D) tại Việt Nam còn hạn chế. Thứ 2, giá cả của các sản phẩm 3D còn cao, vì vậy sức mua của người dân VN chưa nhiều bằng các thị trường khác. Song, sức tăng trưởng thì cao hơn rất nhiều, ví dụ ở Malaysia hay Singapore thì mức tăng chỉ khoảng 50-60% còn Việt Nam là trên 100%", ông Lim Jun Yup phân tích.

Theo Kiên Cường - Huy Đức (VNE)

Đọc thêm