Thiết bị quay lén, nghe lén rao bán tràn lan trên mạng

Tại một trang mua bán trực tuyến khá nổi tiếng tại Việt Nam, các loại camera ngụy trang dạng cúc áo, camera siêu nhỏ, máy nghe lén, thiết bị nghe lén điện thoại... được đăng tải khá nhiều.

Thiết bị quay lén, nghe lén rao bán tràn lan trên mạng ảnh 1

Chiếc camera có hình dạng nút áo chỉ lớn hơn viên pin tiểu một ít, khi gắn vào áo rất khó phát hiện ra.

Loại camera cúc áo dung lượng 4 GB có xuất xứ từ Trung Quốc có thể quay phim 3,2 megapixel, chụp hình, ghi âm lọc tạp âm, kết nối với máy tính để bàn, laptop... được bán với giá 900.000 đồng.

Thiết bị quay lén, nghe lén rao bán tràn lan trên mạng ảnh 2

Chiếc móc khóa xe ô tô này được gắn một camera bí mật nhỏ xíu.

Máy quay lén dưới hình dạng móc chìa khóa ôtô, quay phim với định dạng avi liên tục trên 5 giờ, chụp ảnh, ghi âm, giá 900.000 đồng. Các máy này còn sử dụng thẻ nhớ Micro SD 4 GB, nên khi quay xong có thể cắm vào điện thoại di động, laptop xem trực tiếp.

Trên một trang web khác, camera cúc áo được quảng cáo khá ấn tượng như: "Mẫu camera mới nhất và nhỏ nhất, siêu nhỏ như viên pin tiểu. Nếu bạn đã từng đọc các truyện trinh thám hay những bộ phim hành động, bạn thấy những chiếc máy quay chỉ nhỏ như chiếc bút bi, chiếc khuy áo, hay một mẩu kẹo cao su nhỏ xíu, thì hiện tại, chúng tôi đã có thể cung cấp được cho bạn những cái nhỏ hơn như thế".

Thiết bị quay lén, nghe lén rao bán tràn lan trên mạng ảnh 3

Camera ghi lén được gắn trong chiếc thẻ nhân viên.

Dòng camera "siêu ngụy trang" dưới dạng thẻ nhân viên cực kỳ kín đáo thì được bán với giá 1,2 triệu đồng. Thiết bị này có độ phân giải 3,2 megapixel, tốc độ lưu hình 90F/S, chức năng tự động giải nén hình ảnh (AutoZip) dưới dạng file avi, mp4... tương thích với nhiều hệ điều hành, quay phim và ghi âm hiệu quả trong khoảng cách 15 m và có thể quay được trong trạng thái ánh sáng yếu.

Các thiết bị nghe trộm từ xa cũng rất phong phú. Ví dụ như loại bút có gắn máy ghi âm bên trong, hay dòng cao cấp hơn có thể quay phim được. Các loại bút này kiểu dáng y hệt bút thông thường nên rất dễ sử dụng mà không bị nghi ngờ.

Nhưng máy nghe trộm bằng điện thoại mới là sản phẩm đình đám. Thiết bị có thể nghe lén từ xa gồm một hộp máy nhỏ bằng hộp diêm để gắn sim điện thoại vào. Ứng dụng công nghệ GSM (sóng điện thoại di động), hộp này có chức năng như một máy thu âm và truyền thông tin đến điện thoại của chủ nhân.

Người dùng đặt thiết bị ở nơi muốn theo dõi sau đó gọi vào số thuê bao của chiếc sim gắn trong hộp, thiết bị sẽ tự kích hoạt và thu âm thanh xung quanh nơi đặt thiết bị rồi truyền đến điện thoại người dùng. Nó có thể thu âm thanh rõ trong bán kính 10-15 m và sử dụng được sim của tất cả các mạng di động GSM.

Ngoài ra thiết bị còn hỗ trợ định vị GPS nhằm giám sát và theo dõi vị trí. Nếu muốn ghi âm thông tin thu được, có thể sử dụng ngay chức năng ghi âm sẵn có của điện thoại di động. Giá bán chưa đến 700.000 đồng.

Đại diện một trang thương mại điện tử cho biết, các sản phẩm quay lén, nghe lén ngụy trang bằng nhiều hình dạng khác nhau rất khó phát hiện như bút viết, móc khóa, ổ cắm điện, hộp quẹt được đăng bán khá rộng rãi.

"Những sản phẩm này được xếp vào danh mục 'công cụ trợ giúp thám tử'. Nghề thám tử tại Việt Nam đã được hợp pháp hóa, do vậy nhu cầu mua những sản phẩm tương tự rất cao. Máy ghi âm, camere ngụy trang… là công cụ trợ giúp đắc lực cho các thám tử, phóng viên… trong công việc. Chúng tôi sẽ xử lý nếu có yêu cầu của cơ quan chức năng về những mặt hàng trên", vị đại diện này phát biểu.

Theo Hà Mai  -Ảnh chụp màn hình (VNE)

Đọc thêm