Thiết bị nghe trộm điện thoại ồ ạt “tái xuất”

Thiết bị nghe trộm điện thoại ồ ạt “tái xuất” ảnh 1

Thông tin rao bán trên trang vatgia.com ngày 22/7/2010.

Tiếp tục thách thức pháp luật

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau một thời gian “yên ắng” thì vài tháng trở lại đây, việc kinh doanh thiết bị nghe trộm điện thoại trên các trang web trực tuyến đã xuất hiện trở lại với quy mô lớn hơn. Chỉ cần gõ từ khoá “máy nghe trộm điện thoại” trên các trang công cụ tìm kiếm như Google, bất kỳ ai có nhu cầu tìm hiểu cũng nhận được vô số địa chỉ rao bán.

Có thể kể đến các trang như muahangtructuyen.com.vn, banhangtructuyen.com.vn, muaban.1280.com… Đáng chú ý hơn cả là trong số đó còn có cả sự góp mặt của nhiều trang web đã tạo được thương hiệu nhất định trên thị trường mua bán trực tuyến Việt Nam hiện nay như vatgia.com, chodientu.vn, enbac.com…

Cụ thể hơn, qua tìm hiểu trong ngày 22/7, trang vatgia.com đang quảng cáo cho công ty điện tử Thái Thắng; trang chodientu.vn giới thiệu cho công ty TNHH Mua hàng trực tuyến; enbac.com “rao” cho công ty công nghệ HTC. Tất cả các doanh nghiệp bán thiết bị nghe trộm nêu trên đều có địa chỉ tại Hà Nội.

Ngay từ năm 2009, khi thị trường mua bán thiết bị nghe trộm điện thoại mới bắt đầu manh nha, Báo BĐVN đã từng có loạt bài phản ánh về hiện tượng một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM xuất hiện tình trạng rao bán công khai loại thiết bị ứng dụng công nghệ GSM. Còn tại thời điểm hiện nay, theo tìm hiểu của phóng viên trên thị trường thì phần lớn thiết bị vẫn là loại sử dụng băng tần 900, 1800 và 1900 MHz, được gắn MiniSIM của điện thoại di động để trở thành thiết bị thu âm (thu rõ trong bán kính từ 10 - 20m). Loại thiết bị này hoạt động theo nguyên lý: Được đặt ở nơi cần theo dõi, sau đó đối tượng có nhu cầu nghe trộm sẽ gọi vào số thuê bao của chính chiếc SIM cài vào thiết bị, và ngay lập tức thiết bị sẽ tự kích hoạt, thu âm thanh xung quanh để truyền đến điện thoại của đối tượng có nhu cầu nghe trộm.

Thực tế hiện nay, ngoài loại thiết bị cho phép nghe lén “truyền thống” đã nêu, trên thị trường bán nhiều hơn loại kiêm thêm chức năng định vị thông qua sóng GPRS, giúp bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu nghe trộm hoặc theo dõi lén cũng có thể giám sát và theo dõi vị trí, sự di chuyển của thiết bị. Các sản phẩm được bảo hành từ 6 – 12 tháng, bán với giá từ 500.000 đồng đến 2.900.000 đồng tuỳ theo từng nơi và loại thiết bị.

Thiết bị nghe trộm điện thoại ồ ạt “tái xuất” ảnh 2

Cơ quan quản lý sẽ vào cuộc

Trao đổi với phóng viên ngày 22/7 về thực trạng thiết bị nghe trộm điện thoại đang ồ ạt “đổ bộ” thị trường, nhất là thông qua các trang web mua bán trực tuyến, ông Trần Ngọc Tiếp, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT đã khẳng định đây là những thiết bị thuộc danh mục hàng hoá bị cấm kinh doanh. “Các doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm cũng như các website thương mại điện tử giới thiệu địa chỉ của các doanh nghiệp đều có liên đới trong vấn đề này”, ông Tiếp cho biết. Cũng theo ông Tiếp, thanh tra Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và xử lý mạnh tay nhằm hạn chế tình trạng này.

Tìm hiểu của phóng viên tại thị trường Hà Nội, có thể nói đây là một trong những thị trường “dính chàm” nhiều nhất hiện nay. Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội khẳng định: “Các thiết bị nghe trộm đều là các thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất công cộng không dán tem hợp chuẩn và không được phép lưu hành. Ngay từ năm 2009, thanh tra Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xử phạt một số điểm kinh doanh. Hiện nay, các đơn vị liên ngành của thành phố Hà Nội cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm soát, xử phạt”.

Được biết, năm 2009 TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt 21 triệu đồng đối với công ty TNHH Dịch vụ cung cấp thông tin Trinh Thấm (địa chỉ tại 128 Lê Bình, quận Tân Bình); tháng 7/2009, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị chức năng phá vỡ một vụ buôn bán, vận chuyển trái phép máy nghe trộm sử dụng SIM điện thoại, đồng thời cũng xử lý cửa hàng Phương Đông (tại 1192 đường Láng) bán 13 loại sản phẩm nghe trộm điện thoại bất hợp pháp…

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên, cách đây vài ngày Ban Chỉ đạo về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thành phố Hà Nội (Ban chỉ đạo 127) đã tổ chức họp, trong đó cũng đặt ra một số vấn đề liên quan nhằm xử lý tình trạng rao bán công khai và tràn lan thiết bị nghe trộm điện thoại.

Theo nội dung Nghị định số 59/2006/NĐ - CP của Chính phủ, các thiết bị nghe trộm đều thuộc danh mục hàng hoá cấm kinh doanh, do vậy việc bày bán, sử dụng thiết bị này trên thị trường đều là những hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm