Thị trường TV "ảm đạm" dù nhiều khuyến mại

Thị trường TV "ảm đạm" dù nhiều khuyến mại ảnh 1

Thị trường TV trong nước vẫn theo đà đi xuống kể từ sau Tết nguyên đán.

Việc tỷ giá USD biến động mạnh, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao... đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu của mình trong thời gian gần đây. Điều này cũng khiến cho thị trường TV trong nước tháng vừa rồi giảm nhiệt nhiều so với thời điểm mua sắm dịp cuối năm và Tết.

Vắng khách đang là tình trạng chung của nhiều siêu thị điện máy và cửa hàng TV ở Hà Nội thời điểm này. "Cứ 10 người hỏi hay nhờ tư vấn thì chỉ có 2,3 người quyết định mua, nhưng họ cũng phải đắn đó và tham khảo khá lâu rồi mới quyết định chứ ít người có ý định mua luôn", Tuấn Long, nhân viên một siêu thị điện máy lớn trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết. Tháng 2 và tháng 3, lượng khách đến siêu thị cũng giảm đi trông thấy so với thời điểm Tết, nhân viên này nói.

Dù sau thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất đã qua đi hai tháng nhưng siêu thị điện máy và cửa hàng lớn trong nước vẫn liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn trong tháng 3 nhằm kích cầu tiêu dùng. "Tuần lễ bán hàng không lợi nhuận", "tháng kinh doanh vì người tiêu dùng" hay "hỗ trợ bão giá"... là khẩu hiệu của nhiều chương trình đã được người bán tung ra để thu hút khách.

Thị trường TV "ảm đạm" dù nhiều khuyến mại ảnh 2

Không thiếu các chương trình khuyến mại, giảm giá được nhiều cửa hàng tung ra dịp này.

Tuy nhiên thực tế không phải tất cả các sản phẩm đều được giảm giá hay khuyến mại lớn. Chỉ có một vài model cụ thể được chọn lựa vào các chương trình, với mức giảm từ 300.000 đến 500.000 so với giá trước đó. Nhìn chung, Sharp L500M 32 inch (giá 5.990.000 đồng) hay LG LD310 32 inch (5.690.000 đồng) là các model được nhiều cửa hàng chọn lựa. Đây cũng là các mẫu TV LCD 32 inch có giá bán thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Có khuyến mại, giảm giá nhưng thị trường TV trong nước tháng vừa rồi vẫn nối tiếp đà đi xuống và giảm nhiệt. Theo ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc hệ thống Media Mart, "doanh số bán TV màn hình phẳng tại riêng hệ thống Media Mart trong tháng 3 đã giảm tới 30% so với tháng Tết. Tuy nhiên, không phải vì thiếu các chương trình khuyến mại hấp dẫn hay giá TV tăng đã ảnh hưởng tới nhu cầu mua TV mới mà thực tế, tâm lý thắt chặt tiêu dùng vì lạm phát, bão giá lại là nguyên nhân chính".

Thị trường TV "ảm đạm" dù nhiều khuyến mại ảnh 3

Tháng 3 chứng kiến nhiều mẫu TV mới lần đầu xuất hiện trên thị trường.

Tỷ giá USD tăng cao đã khiến mặt hàng TV hiện tại, vốn có nhiều model nhập khẩu, cũng phải chịu áp lực tăng giá chung. Các đại lý, nhà phân phối chỉ thực hiện chương trình khuyến mại tập trung giảm giá mạnh vào một vài model TV LCD giá rẻ tầm 32 inch tầm 6 triệu đồng hoặc TV Plasma 40 inch tầm 8 triệu đồng, còn hầu hết các model khác đều phải giữ giá hoặc tăng lên chút ít so với tháng trước, ông Vũ giải thích.

Tương tự như các cửa hàng để kích cầu thị trường, tháng 3 cũng chứng kiến việc nhiều mẫu TV mới ồ ạt được các hãng lớn tung ra thị trường. Trong đó, đáng chú ý nhất là Sony với một loạt sản phẩm Bravia 2011 đời mới với 6 dòng và trên 10 model khác nhau gồm cả loại màn hình LCD CCFL và LCD LED. EX, CX series là các dòng TV hỗ trợ kết nối Internet thế hệ mới của Sony trong khi EX720 là model 3D LED giá hấp dẫn nhất của Sony hiện nay với mức 19 triệu đồng cho model 32 inch.

Tương tự như Sony, Samsung cũng trình làng một sản phẩm TV mỏng đời mới của hãng tại VN. Hãng Hàn Quốc này cũng bán ra mẫu TV 3D rẻ nhất thị trường với mẫu Plasma series D490 giá từ 11,9 triệu đồng. Tuy vậy, thay vì tập trung vào cả dòng TV LCD CCFL thông thường, các mẫu TV mới của Samsung mới chỉ gồm các sản phẩm LCD LED và Plasma. Trong khi đó LG, Sharp hay Toshiba... vẫn chưa tiến hành làm mới các dòng TV mỏng của mình, các model của họ trên thị trường hiện nay vẫn là dòng sản phẩm đời cũ thế hệ 2010.

Theo Phạm Anh (Sohoa)

Đọc thêm