Thị trường nhân lực đang thiếu họa sĩ đồ họa trên máy tính

Thị trường nhân lực đang thiếu họa sĩ đồ họa trên máy tính ảnh 1

Toàn bộ chi phí đầu tư cho khóa học này trị giá hơn 500 triệu đồng.

So sánh với chương trình VNG Fresher dành cho sinh viên CNTT được khởi động hồi tháng 6-2011 thì chương trình Artist Fresher có quy mô đầu vào chỉ bằng 1/3. Tuy số lượng tuyển dụng nhỏ nhưng ngành nghề này luôn được VNG coi trọng và tập trung đầu tư bởi công ty đang rất thiếu nhân sự giỏi làm việc trong lĩnh vực này do nghề thiết kế đồ họa trên máy tính cho ngành nội dung số còn mới và chưa có trường lớp chính quy đào tạo.

10 bạn tham gia 2D Artist Fresher sẽ bước vào giai đoạn đầu tiên học các kỹ năng xử lý đồ họa trên máy tính bằng các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop, Illustrator, Cartoon style… Vào giai đoạn hai, các bạn sẽ được bố trí thử việc với chế độ đãi ngộ ngang bằng như nhân viên chính thức và được trực tiếp tham gia vào các dự án. Kết thúc khóa học, 05 bạn Artist Fresher (khoảng 50%) sẽ chính thức được tuyển chọn lần cuối và trở thành họa sĩ thiết kế đồ họa 2D.

“Sự thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực đang ngày càng cần nhiều nhân lực này tại Việt Nam khiến chúng tôi lần đầu mở ra khóa đào tạo này. Để sản xuất các phần mềm, các ứng dụng trên nền tảng nội dung số, lượng nhân lực đồ họa mà VNG và những đơn vị gia công – sản xuất trong lĩnh vực này tại Việt Nam muốn có dự kiến sẽ tăng lên hàng năm. Tuy nhiên, do các trường đại học chính quy hiện nay không chú trọng nhiều đến việc đào tạo những họa sĩ đồ họa trên máy tính, nên sự khan hiếm nhân tài là tất yếu. Vì vậy, bỏ 500 triệu đồng để đào tạo – tuyển dụng chỉ khoảng 5 nhân viên giỏi trong lĩnh vực này ở VNG, chúng tôi không cho là đắt”. Chị Lê Thị Ngọc Diệp, Phó Tổng giám đốc phụ trách nguồn nhân lực của VNG chia sẻ. 

Mười học viên khóa Artist Fresher đầu tiên này được tuyển chọn từ gần 100 sinh viên đã tốt nghiệp ĐH Mỹ Thuật TP.HCM vào tháng 7-2011. Các chuyên viên nhân sự và giảng viên nội bộ VNG đã trực tiếp tới các trường đại học có đào tạo chuyên ngành Mỹ thuật hoặc Hội Họa, tham gia buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của các bạn sinh viên và từ đó lọc ra những ứng viên tiềm năng nhất để phỏng vấn trực tiếp.

Tất cả các bạn sinh viên tham gia chương trình đào tạo đều có điểm tốt nghiệp từ 9 điểm trở lên, trong đó nổi bật là sinh viên Nguyễn Trọng Hoàn với điểm tốt nghiệp gần như tuyệt đối 9,9 thuộc khóa 2007 - 2011 trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Bức tranh dự thi tốt nghiệp “Chợ phiên Mèo Vạc” của Trọng Hoàn đã được trường ĐH lựa chọn trong triển lãm những bài thi tốt nghiệp xuất sắc nhất của năm.

Thị trường nhân lực đang thiếu họa sĩ đồ họa trên máy tính ảnh 2

“Sản phẩm nội dung số giải trí trên nền Internet luôn đòi hỏi sự sáng tạo cao và niềm yêu thích dành cho sản phẩm, với những nhân viên thiết kế hiện nay của GSS được yêu cầu tham gia những khóa học hội họa thực tế ví dụ như lớp học nặn tượng mới đây. Với các bạn sinh viên thì ngược lại, các bạn đã có kiến thức và khả năng vẽ bằng tay khá tốt, nhưng kỹ năng xử lý đồ họa trên máy tính cần đào tạo thêm. Chúng tôi luôn mong muốn nhân viên đa năng trong xử lý đồ họa bằng tay lẫn trên máy tính”. Anh Nguyễn Xuân Phú, trưởng nhóm thiết kế đồ họa 2D GSS kiêm giảng viên lớp học cho biết. 

Artist Fresher là một chương trình đào tạo nằm trong mô hình đào tạo chung mang tên VNG Fresher nhằm phát hiện nhân tài trong giới sinh viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau do VNG triển khai trong ba năm qua. VNG Fresher được đánh giá như một kênh tuyển dụng đem lại nguồn nhân sự chất lượng cao, hiệu quả đáp ứng nhu cầu phát triển của VNG trong năm năm tới.  Bên cạnh việc học tập, các bạn sinh viên sẽ được tham gia các chuyến đi xây dựng đội ngũ (Team Building) nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa các thành viên, rèn luyện theo sáu giá trị cốt lõi mà một người VNG cần có.  

TÂM BẢO

Đọc thêm