Thị trường ĐTDĐ: Tranh đua chinh phục "thượng đế" bình dân

Giới trẻ trở thành nhóm khách hàng mọi nhà sản xuất đều nhắm tới. Ảnh: H.P.
Giới trẻ trở thành nhóm khách hàng mọi nhà sản xuất đều nhắm tới. Ảnh: H.P.

Con đường bình dân hóa

Năm 2000, ĐTDĐ vẫn là “biểu tượng” dành riêng cho giới doanh nhân với tổng số thuê bao ĐTDĐ Việt Nam chỉ vỏn vẹn khoảng 300.000. Con số này hiện khoảng 55 triệu (60% dân số) sau 8 năm và vẫn được dự đoán là sẽ phát triển mạnh. ĐTDĐ từ một vật thuộc dạng “tài sản lớn” chuyển thành vật dụng “không thể thiếu” cho cả giới trẻ, công chức, đến lao động phổ thông.

"Điều dễ thấy nhất là trước đây điện thoại chỉ tập trung vào giới doanh nhân hoặc những người thành đạt. Nhưng giờ bạn dễ dàng bắt gặp ông doanh nhân ngồi check e-mail với smartphone, ông thợ xây ngồi nghe nhạc, ông xe ôm ngồi xem tivi với điện thoại Trung Quốc, mấy cô cậu "tuổi teen" chơi game, chụp ảnh ... ", anh Lê Bảo Trung, một phóng viên CNTT, phân tích. "Cho dù chủng loại và giá tiền khác nhau nhưng ĐTDĐ đã trở thành một phần của cuộc sống".

Nhiều người khẳng định, khi ra đường họ có thể quên ví, chìa khóa hay đồ vật gì khác, nhưng nếu quên điện thoại thì tỉ lệ người sẵn sàng quay xe về nhà lấy rất cao. Nếu không, họ phải báo cho người khác rằng họ đang không dùng điện thoại bằng những phương tiện khác như ... đặt trên status của Yahoo! Messenger chẳng hạn.

Nếu quên điện thoại, người dùng phải quay về nhà lấy hoặc tìm cách thông báo cho người khác biết. Ảnh chụp màn hình.
Nếu quên điện thoại, người dùng phải quay về nhà lấy hoặc tìm cách thông báo cho người khác biết. Ảnh chụp màn hình.

"Nhỏ nhắn và lúc nào cũng sẵn sàng, cầm chiếc điện thoại theo mình có cảm giác yên tâm hơn. Sống xa nhà như mình thì lúc nào cũng có thể liên lạc với ba má ở nhà", chị Trần Nguyễn Lan Anh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Theo điều tra của công ty nghiên cứu thị trường GfK, giá bán trung bình của một chiếc điện thoại tại Việt Nam đã giảm 13% trong năm 2008, chỉ còn 2.310.000 đồng. Đặc biệt, tỷ trọng của những điện thoại có mức giá dưới 1 triệu đồng cũng chiếm 24%, tăng 2% so với năm 2007.

Theo các chuyên gia, việc giá điện thoại giảm đã đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này cho dù đang trong thời điểm khó khăn về kinh tế. Một mặt, ĐTDĐ trở nên "bình dân" vì sự tiến bộ công nghệ. Có những tính năng trước đây chỉ có trong những điện thoại hàng chục triệu đồng thì đến nay đã xuất hiện trong các sản phẩm chỉ 4-5 triệu đồng. Mặt khác, cuộc đua về số lượng thuê bao giữa các nhà mạng khiến giá cước viễn thông liên tục giảm, rất nhiều người mua thêm một chiếc điện thoại thứ 2 để tận dụng lợi ích này.

"Đối tượng mua nhiều nhất tuổi từ 18-35, xu hướng muốn mua thêm chiếc điện thọai thứ 2 (khi đã có 1 cái)", ông Lê Quang Vu, Phó Tổng Giám đốc công ty Viễn Thông A, cho biết. "Trước đây, đa số khách hàng muốn sở hữu một chiếc điện thoại thời trang với giá khoảng 6 – 7 triệu, thì giờ đây, họ có thể chọn những chiếc điện thoại với giá khoảng 4 -5 triệu hoặc thậm chí ít hơn, nhưng vẫn đảm bảo được các tính năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng".

Quyết liệt ở "siêu rẻ", yên ổn ở cấp cao

“Có sự khác biệt trong việc một model mới ra đời của các hãng. Trước đây, model ra sau thường có thêm tính năng và giá tiền đắt hơn model tiền nhiệm của mình. Nhưng hiện nay, nhà sản xuất phải đưa ra thông điệp rõ ràng rằng chiếc điện thoại đó nhắm vào đâu, dành cho ai và bao nhiêu tiền”, anh Vũ Hoàng Điệp, một người kinh doanh ĐTDĐ tại Hà Nội, nói. "Nói cách khác, mức độ chênh lệch về giá giữa các dòng ĐTDĐ ngày càng lớn. Cùng một nhà sản xuất, có model căn bản với giá 500-600 nghìn đồng được đưa ra song song với những mẫu có giá tới hàng chục triệu đồng".

Những model phổ thông được tiêu thụ mạnh dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt. Ảnh: H.P.
Những model phổ thông được tiêu thụ mạnh dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt. Ảnh: H.P.

Chỉ 2 năm trước, "điện thoại giá rẻ" được đặt cho những model có giá bán dưới 1 triệu đồng. Tất cả những nhà sản xuất điện thoại lớn như Nokia, Samsung, LG, Motorola, BenQ-Siemens,... luôn luôn có vài mẫu trong tầm giá này. "Đại gia" Nokia vẫn liên tục duy trì những mẫu điện thoại giá rẻ từ 1100, 1100i, 1200 và mới đây là 1202. "Vô địch" về giá rẻ được trao cho Motorola bởi bộ kit gồm điện thoại W156 và 1 simcard MobiFone (tài khoản có 218.000 đồng và khuyến mãi mỗi tháng 20.000 đồng trong vòng 1 năm) được bán với giá 399.000 đồng. Tiếp theo là bộ sản phẩm Alo cũng có giá bán 399.000 đồng, gồm 1 máy và 1 simcard Vinaphone có 210.000 đồng trong tài khoản và khuyến mãi 21.000 đồng/tháng trong vòng 10 tháng.

Dù khẳng định không "mặn mà" với thị trường tầm thấp, LG vẫn phải đưa ra những model "siêu rẻ" như LG KP-100.

"Người tiêu dùng đại trà hiện nay muốn lựa chọn cho mình một chiếc điện thoại đơn giản, hiệu quả, với các tính năng cơ bản. Các dòng sản phẩm đó sẽ dễ thâm nhập thị trường hơn", ông Phạm Hoài Dương, Trưởng phòng kinh doanh sản phẩm ĐTDĐ LG, nói. "Hơn nữa, phân khúc điện thoại di động tầm trung cũng là một trong những thế mạnh của LG trên thế giới. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đa dạng hoá các dòng sản phẩm trong phân khúc này để người tiêu dùng VN biết đến LG rộng rãi hơn".

Không chỉ điện thoại thông thường, ngay cả smartphone, loại ĐTDĐ thường có giá thành sản xuất cao, cũng có xu hướng đưa ra sản phẩm "bình dân".

"Các dòng sản phẩm của HTC đều tập trung ở thị trường phân khúc cấp cao, giá thấp nhất cũng khoảng $400. Trong thời gian sắp tới, để mở rộng thị trường, đồng thời giúp cho khách hàng có nguồn thu nhập thấp hơn có cơ hội sử dụng các sản phẩm của HTC, chúng tôi sẽ đưa ra những sản phẩm có giá từ $250. Tỉ trọng sản phẩm trong phân khúc từ $250 ~ $350 sẽ chiếm khoảng 40% tổng sản lượng bán ra của HTC tại thị trường Việt Nam", ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện HTC Việt Nam, cho biết.

Theo ông Dương, thị trường ĐTDĐ Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2009. Tỷ lệ 60% thuê bao di động hiện nay chưa đạt ngưỡng bão hòa, giá cước dịch vụ vẫn có thể giảm và nhu cầu thay đổi điện thoại của người dân vẫn cao. Sử dụng điện thoại giá rẻ để làm thị trường, nhưng hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới này khẳng định "Đối với các hãng sản xuất điện thoại di động như LG, sự tìm kiếm và khẳng định năng lực cạnh tranh và quyết định thành công sẽ không phải bằng sản phẩm giá rẻ, đại trà mà bằng một chiến lược sản phẩm hiện đại, mạng lưới phân phối hiệu quả và các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng".

Chia sẻ quan điểm trên, người đại diện HTC Việt Nam cũng cho rằng thị trường ĐTDĐ Việt Nam sẽ rất sôi động trong năm 2009. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến những phân khúc thấp của thị trưởng, bởi người tiêu dùng tại đây đặc biệt nhạy cảm với giá cả. Bên cạnh đó, các loại điện thoại xuất xứ từ Trung Quốc vẫn tràn vào Việt Nam với số lượng lớn. Mô hình kết hợp giữa nhà sản xuất ĐTDĐ và các công ty dịch vụ viễn thông xuất hiện cuối năm 2008 sẽ trở nên phổ biến trong năm 2009.

Theo Hải Phương (VNN)

Đọc thêm