Thị trường điện toán đám mây sẽ đạt 149 tỷ USD năm 2014

Gartner ước tính, dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Computing) trên thị trường toàn cầu sẽ đạt 68,3 tỷ USD, tăng trưởng 16,6% so với 58,6 tỷ USD trong năm 2009. Xu hướng tăng trưởng sẽ tiếp diễn, đến năm 2014 thị trường sẽ mang lại 149 tỷ USD.

Thị trường điện toán đám mây sẽ đạt 149 tỷ USD năm 2014 ảnh 1

Điện toán đám mây tiếp tục được nhiều doanh nghiệp ứng dụng.

"Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ điện toán đám mây và các dịch vụ của nó tại doanh nghiệp cũng như của những nhà cung cấp ứng dụng. Các nhà quản lý CNTT đang theo chiều hướng xây dựng chiến lược công nghệ xoay quanh nền tảng đám mây. Ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn đưa điện toán đám mây vào các hoạt động của mình và xem như đòn bẩy thúc đẩy ra toàn cầu", ông Ben Pring, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, bình luận.

Phần lớn chi phí sẽ tập trung vào việc cung cấp phần mềm, nền tảng và cơ sở hạ tầng như một dịch vụ. Trong vòng 5 năm tiếp theo, các công ty cần đầu tư khoảng 112 tỷ USD cho các giải pháp SaaS (Software as a Service - Ứng dụng phần mềm như là một loại dịch vụ), PaaS (Platform as a Service - Nền tảng như một dịch vụ)...

Có nhiều gói giải pháp dịch vụ được đưa ra tùy theo tình hình kinh tế. Những biến động tài chính trong vòng 18 tháng qua khiến nhiều công ty phải rà soát và cắt giảm chi tiêu. Do vậy giải pháp công nghệ đám mây với chi phí ít tốn kém hơn và tính hiệu quả cao được nhiều công ty chú ý trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Dịch vụ tài chính và sản xuất công nghiệp là những ngành đầu tiên chấp nhận điện toán đám mây. Tiếp theo là các công ty truyền thông, công nghệ cao và lĩnh vực dịch vụ công. Nhưng nhiều tổ chức vẫn lo ngại về điện toán đám mây vì lý do an toàn và độ tin cậy của dịch vụ này.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm