Thị trường di động vào cuộc đua đại hạ giá

Thị trường đang trong giai đoạn chậm chạp, bất ngờ sáng nay, nhà khai thác di động có quy mô lên tới hơn 40 triệu thuê bao Viettel Telecom công bố "đại hạ giá" cho tất cả các dịch vụ. Sẽ có 10 gói dịch vụ (gồm 7 gói trả trước, 3 gói trả sau) đều được niêm yết giá cước mới, 10-30% so với hiện hành.

Trong đó mức giảm 200-300 đồng một phút (gồm cả cuộc gọi nội mạng lẫn ngoại mạng), tương đương với 10-15% áp dụng đối với các gói Tomato, Dail, Economy, Happy Zone, Cha và con. Riêng gói cước Ciao và gói dịch vụ dành cho sinh viên áp dụng mức giảm 500-600 đồng, mức giảm tương ứng khoảng 30%. Ngoài ra, Viettel cũng giảm tới 30% cước thuê bao tháng cho các thuê bao trả sau xuống còn 50.000 đồng.

Giải thích lý do đợt giảm cước này, ông Nguyễn Việt Dũng - Phó giám đốc chiến lược của Viettel Telecom cho hay lâu nay các nhà khai thác di động vẫn giảm giá thành dịch vụ thông qua các đợt khuyến mãi. Tuy nhiên, các chương trình như vậy chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng nhất định và chỉ đến với khoảng 30% khách hàng. Lần này, Viettel Telecom không phân biệt nhóm đối tượng.

Ông tiết lộ thị trường viễn thông vẫn còn nhiều tiềm năng khi có khoảng 30 triệu khách hàng chưa dùng di động. Do vậy, việc giảm giá này không nằm ngoài mục đích lôi kéo khách hàng mới. Trong giai đoạn đầu tiến hành giảm cước, dự kiến doanh thu sẽ giảm khoảng 2-3%, đổi lại, khi lượng khách hàng tăng lên, Viettel có thể tăng doanh thu có thể tăng tới 5-7%.

Cú giảm giá bất ngờ của Viettel Telecom khiến hai anh em nhà VNPT cũng thấy giật mình. Một quan chức của VinaPhone trao đổi với PV còn không tin rằng Viettel lại giảm giá nhanh và mạnh như vậy.

"VinaPhone cũng có kế hoạch giảm giá cước trong tháng 6, tuy nhiên thời điểm nào và mức giảm ra sao thì chúng tôi vẫn đang bàn", ông nói. Vị quan chức này cũng tiết lộ, mức giảm giá có thể không dưới 20%.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone khẳng định: "Giá cả chỉ là một phần mà trong cạnh tranh, chất lượng mới là yếu tố quyết định". Dù vậy, ông cũng cho biết hãng sẽ cân đối cung cầu thị trường, các khoản chi phí để xem xét đến việc giảm giá dịch vụ trong thời gian sớm nhất có thể là ngay trong tháng 6.

Đợt giảm cước mới của 3 ông lớn, cùng với các chương trình khuyến mãi sẵn có hiện nay sẽ đẩy thị trường di động vào cuộc chạy đua quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm 2009. Theo kế hoạch, mạng di động thứ 7 tại VN - GTel tham gia thị trường trong quý III, mức cước dự tính sẽ rẻ hơn các nhà khai thác di động hiện hành.

Mạng di động HT Mobile vừa quay lại thị trường dưới cái tên mới Vietnamobile. Nhà cung cấp này tuyên bố sẽ cạnh tranh với các ông lớn bằng giá cước siêu rẻ và luôn luôn giữ khoảng cách thấp hơn 10-20%. Trong cuộc đua tới đây, chắc chắn cũng sẽ có sự góp mặt của hai nhà khai thác di động có cùng công nghệ CDMA là S-Fone và EVN Telecom.

Giảm giá cước, hơn ai hết khách hàng sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý nhà khai thác dịch vụ cần chú ý nhiều hơn đến chất lượng để tránh hiện tượng rớt mạng, gián đoạn liên lạc, tính cước sai, chăm sóc khách hàng kém...

Theo Hồng Anh (VNE)

Đọc thêm