Theo dõi thời sự tiếng Việt với Google Tin Tức

Đây là dịch vụ đã khiến các trang báo điện tử đau đầu. Trang Google Tin Tức tự động tổng hợp các thông tin mới nhất từ hàng chục nghìn nguồn khác nhau, phân loại và nhóm chúng thật hợp lí để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy nội dung mình cần. Ngoài ra, Google Tin Tức còn trình bày thông tin theo sở thích người đọc.

Thông thường, người dùng tìm một trang tin điện tử, rồi mới tìm đọc nội dung họ quan tâm. Google đã làm theo cách hơi khác: người đọc chọn nội dung cần đọc, rồi mới chọn một trong những trang tin có đăng nội dung đó. Như vậy, người dùng sẽ bỏ ra thời gian “dạo chơi” trên Google, thay vì dạo trên các trang tin. Điều này khiến các trang tin điện tử cho rằng Google đã lấy “khách” của họ.

Phiên bản tiếng Việt là một bổ sung mới cho Google Tin Tức. Có lẽ khi hỗ trợ đến 60 ngôn ngữ, Google không có đủ thời gian để thông báo cho mỗi lần cập nhật. Tác giả bài viết không tìm thấy bất kì thông báo chính thức nào từ Google. Tuy nhiên, dựa vào nội dung thì có lẽ là Google Tin Tức tiếng Việt đã được phát triển từ ngày 28/3/2009. Trước đó, một dịch vụ khác của Google là Translate cũng đã hỗ trợ tiếng Việt.

Xu hướng tổng hợp tin tức vì vậy đang trở nên phổ biến. Ở Việt Nam, trong số 10 trang tin tổng hợp phổ biến nhất, có hai trang đi theo xu hướng này là vietbao.vn và plo.vn. Với phong cách copy-paste của báo điện tử Việt Nam, liệu Google Tin Tức sẽ trở thành một đối thủ đáng ngại?

Điểm khác biệt lớn giữa Google Tin Tức và các trang tin tổng hợp VN là sự tôn trọng bản quyền. Nếu như Google Tin Tức chỉ cung cấp 1-2 dòng thông tin và dẫn người đọc đến thông tin gốc, thì đa số các trang tin tổng hợp ở VN đều cung cấp thông tin ngay tại website của mình. Như vậy, dường như Google sẽ chiếm ưu thế trong tương lai, khi vấn đề bản quyền được chú ý nhiều hơn.

Theo TTCN

Đọc thêm