Thêm nhiều kênh truyền hình “chui”

Sẽ rà soát các kênh truyền hình

Trung tâm kiểm soát tần số khu vực 2 (Cục Tần số vô tuyến điện) xác nhận thông tin nói trên. Cụ thể: dừng kênh 27 (phát chương trình HTV3, thiếu nhi), kênh 35 (HTV4, khoa học giáo dục), kênh 46 (HTV1, thông tin công cộng).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do HTV phải dừng phát ba kênh truyền hình vừa nêu vì thời gian qua đài này phát sóng ba kênh truyền hình bằng kỹ thuật tương tự (analog) mà không có giấy phép sử dụng tần số, thiết bị vô tuyến điện (vi phạm giống như Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện - VTC).

HTV phủ sóng khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Như vậy, kể từ đầu tháng 5-2009 đến nay đã có bốn kênh truyền hình gồm kênh 58 (phát chương trình VTC1 của VTC) và ba kênh truyền hình của HTV phải dừng vì lý do chưa có phép về tần số và các điều kiện pháp lý cần thiết để phát sóng bằng kỹ thuật tương tự (analog). Ngoài ra, theo yêu cầu xử lý vi phạm hành chính của Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, đến cuối tháng 5-2009 VTC phải dừng hai kênh truyền hình nữa (kênh 51 phát chương trình VTC9 và kênh 52 phát chương trình VTC7), nâng tổng số kênh truyền hình có vùng phủ sóng ở TP.HCM và các tỉnh lân cận phải dừng phát sóng là sáu kênh.

* Trong một diễn biến khác, Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Bình Phước (BPTV) cho biết sau khi VTC ngưng phát sóng kênh 25 thì sóng truyền hình BPTV đã đến được với khán giả của tỉnh và vùng lân cận. Theo BPTV, từ năm 2006 VTC phát sóng sai quy định, gây can nhiễu sóng của BPTV trên kênh 25 tại khu vực miền Đông Nam bộ. Điều này khiến người dân ở một số khu vực tỉnh Bình Phước không thể thu được sóng của BPTV.

Thêm nhiều kênh truyền hình “chui” ảnh 1

Thêm nhiều kênh truyền hình “chui” ảnh 2Thêm nhiều kênh truyền hình “chui” ảnh 3

HTV1 (thời sự - thông tin tổng hợp), HTV3 (chuyên chiếu phim) và HTV4 (chuyên về khoa giáo) nay không còn phát qua sóng analog

* Chiều 7-5, ông Huỳnh Văn Nam - tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM (HTV) - cho biết dù HTV không phát kênh HTV1, HTV3, HTV4 trong hệ thống kỹ thuật analog, nhưng các kênh này sẽ tiếp tục phát sóng trong hệ thống số, cáp và vệ tinh vì theo quy hoạch về truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình, đến năm 2015 sẽ không còn hệ thống analog nữa.

Theo đại diện kênh truyền hình HTV3, sự kiện này không ảnh hưởng nhiều bởi hiện nay có đến 90% người dân tại TP.HCM sử dụng cáp (theo thống kê của Công ty TNS).

* Tại TP Cần Thơ và một số tỉnh lân cận, người dân cho biết sử dụng ăngten trời có thể thu được hai đài VTC1 và VTC9. Tuy nhiên sóng không ổn định, kênh VTC9 thường bị mất sóng, chập chờn. Ông Nguyễn Việt Thanh - quyền chánh thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP Cần Thơ - cho biết trạm phát sóng đài VTC đặt tại quận Bình Thủy. Trạm này có đã lâu nhưng chỉ mới xây dựng hoàn thiện khoảng ba tháng nay. Khi phát hiện việc xây dựng ăngten tại đây, thanh tra sở đã liên hệ với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 4 để kiểm tra giấy phép sử dụng tần số. Theo ông Thanh, Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 4 trả lời trạm này đã được cấp phép nên sở chưa kiểm tra lại.

Ông Hà Đình Đông - giám đốc Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 4 - khẳng định trạm này phát sóng khoảng một năm nay. Giấy phép sử dụng tần số do Cục Tần số cấp cho trạm này đã được gia hạn và vẫn còn thời hạn. Cũng theo ông Đông, hiện tại khu vực ĐBSCL, VTC có các trạm phát tại Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau và Kiên Giang.

Theo Tuổi Trẻ

Đọc thêm