Thế giới đã có hơn 180 triệu tên miền

Đây là thành quả của lượng đăng ký tên miền mới tăng tới 12% trong năm ngoái.

Nghiên cứu của VeriSign cho biết, tên miền cấp 1 có dạng .com vẫn phổ biến nhất thế giới tuy nhiên, số lượng các tên miền đặt theo “cấp quốc gia” (như .co.uk; com.vn...) đang tăng lên với tốc độ 18%. Hiện thế giới đang có khoảng 74,1 triệu tên miền dạng này.

Trong số những tên miền cấp quốc gia, tên miền có đuôi .cn của Trung Quốc có số lượng lớn nhất, sau đó đến tên miền .de của Đức. Đáng chú ý là tên miền .net chỉ được xếp hàng thứ 4 trong số những tên miền phổ biến nhất thế giới.

Theo VeriSign, sự tăng trưởng của số lượng tên miền mới đã thể hiện tầm quan trọng của việc duy trì hệ thống phân giải tên miền (DNS) – hệ thống có nhiệm vụ liên kết với các tên miền dạng số theo địa chỉ IP.

Các chuyên gia nghiên cứu hạ tầng mạng cũng tiếp tục lên tiếng cảnh báo rằng thách thức lớn nhất của Internet không phải là nguồn tài nguyên tên miền DNS mà từ sự hạn chế của các d địa chỉ IP. Một số quốc gia đang bắt đầu chuyển sang sử dụng giao thức IPv6 nhưng quá trình này vẫn diễn ra rất chậm và cản trở sự phát triển của mạng Internet toàn cầu.

Theo ICTNews (IT News)

Đọc thêm