Thấy gì từ vụ khuyến mại "bom tấn" của MobiFone?

Thấy gì từ vụ khuyến mại "bom tấn" của MobiFone? ảnh 1
Chị Trần Bích Thủy, nhân viên môi giới Công ty chứng khoán APEC, là một trong những khách hàng của MobiFone khuyến mãi 170% giá trị thẻ nạp.

Trước tiên, nhân tố khiến cho khách hàng bực bội là bởi khuyến mại "bom tấn" đối với các hội viên của "Kết nối dài lâu" được chia làm 2 lần: lần đầu là 50% giá trị thẻ nạp và lần sau là 120% giá trị thẻ nạp. Trước đó, các khuyến mại thông thường sẽ tặng ngay lập tức vào tài khoản toàn bộ số tiền khuyến mại. Thêm vào đó, MobiFone lại không thông báo cụ thể cho khách hàng về quá trình 2 giai đoạn này, dẫn tới việc khách hàng không hiểu gì, gây ra hiểu lầm. Chính vì thế, mặc dù chỉ vài giờ sau, số tiền khuyến mại còn lại đã được chuyển vào tài khoản nhưng khách hàng lúc đó thì chưa kiểm tra lại mà cứ tiếp tục bức xúc.

Về việc có một số khách hàng hiểu nhầm là tất cả mọi khách hàng đều được hưởng khuyến mại 170%, thực chất là cực ít. Lý do là MobiFone đã nhắn tin về khuyến mại tới tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước và có phân chia rõ ràng về nội dung. Những khách hàng "Kết nối dài lâu" (thuộc diện được hưởng khuyến mại tối đa 170%) mới nhận được thông tin về mức 170%. Còn những khách hàng trả trước thông thường thì chỉ nhận được tin nhắn về khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp.

Một số cực ít trường hợp không thuộc diện ưu đãi 170% nhưng bị hiểu nhầm là bởi khuyến mại của MobiFone hiện thuộc hàng "bom tấn" trên thị trường di động và lan truyền quá nhanh. Đi kèm với đó, khách hàng nhận thông tin không chính thống cũng không kiểm chứng nên mới dẫn tới hiểu nhầm.

Trên thực tế, điều này cũng xảy ra với nhiều chương trình khuyến mại khác nhưng vì các chương trình đó không mang tính "bom tấn" như chương trình này của MobiFone nên mọi người không để ý. Thêm vào đó, chương trình khuyến mại "bom tấn" của MobiFone lại có một đặc điểm rất cách mạng mà chưa một mạng di động nào từng làm trước đó: ưu đãi hơn hẳn cho các khách hàng thể hiện cam kết sử dụng lâu dài (thể hiện qua việc đăng ký thành viên của "Kết nối dài lâu"). Trước đó, các mạng đều khuyến mại như nhau cho cả khách hàng trung thành và khách hàng thông thường.

Yếu tố cách mạng, cộng với tỷ lệ "bom tấn" và một chút hiểu lầm từ phía khách hàng tạo ra một mối quan tâm cực lớn đến chương trình khuyến mại đặc biệt này của MobiFone theo nhiều góc nhìn khác nhau.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ người sử dụng, chương trình này đem đến một luồng gió mới cho thị trường thông tin di động. Trước tiên, những khách hàng sử dụng di động dài lâu, không sử dụng sim rác, những người đem lại lợi ích lớn nhất cho các mạng di động, được trở lại vai trò "VIP" đúng nghĩa với các lợi ích lớn nhất. Thứ hai, các khách hàng trước đây vốn có thói quen dùng sim "rác" cũng nhận thấy rằng nếu dùng lâu dài với sim chính thì sẽ được lợi ích nhiều hơn, mà đỡ phải phiền phức với nhiều điện thoại, sim thì cứ thay đổi luôn. Thứ ba, sự khởi đầu của MobiFone cũng giúp thị trường thông tin di động nói chung nhìn lại chính sách đối với khách hàng trung thành: họ phải là những người được hưởng lợi lớn nhất mới công bằng.

Vào thời điểm diễn ra chương trình khuyến mại nạp thẻ này (15.4-17.4.2010), thị trường sim thẻ "náo loạn" vì thẻ nạp tiền MobiFone. Lý do là ngoài việc nhà mạng khuyến mại 170% cho các khách hàng "Kết nối dài lâu", các đại lý còn dùng thủ thuật giúp cho họ được hưởng tới 220% khuyến mại thẻ nạp.

Theo Nguyễn Trần Long (ICTnews)

Đọc thêm